Tạo không gian phát triển mới cho Trà Vinh

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Quy hoạch tỉnh Trà Vinh được công bố có tầm quan trọng đặc biệt, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển bền vững, hiệu quả; giúp khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Tối 14/10, tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề "Trà Vinh - khát vọng phát triển". Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị.

quyhoach4.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phất biểu tại Hội nghị. Ảnh: travinh.gov.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh thời gian tới; tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Hội nghị cũng là cơ hội tốt để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội cụ thể của Trà Vinh; đồng thời lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương có ý kiến, gợi mở về định hướng phát triển, các giải pháp thúc đẩy hợp tác, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn.

Nhấn mạnh những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng cho rằng, để thực hiện các mục tiêu theo Quy hoạch tỉnh vừa được công bố, tỉnh cần quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của tỉnh; kế thừa những thành quả đã đạt được, phát huy mạnh mẽ hơn nội lực (con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa-lịch sử) để tự lực, tự cường phát triển.

Trong đó, Thủ tướng lưu ý 2 vấn đề lớn cần giải quyết của Trà Vinh là tổ chức không gian phát triển và phát triển hạ tầng giao thông.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển, hình thành các vùng và các trục động lực phát triển, các cửa ngõ kết nối, trong đó sớm hình thành 3 trục động lực phát triển gồm: trục phát triển theo tuyến đường bộ ven biển, trục phát triển theo tuyến Quốc lộ 60 và trục phát triển theo tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.

Thủ tướng cũng lưu ý, cần thực hiện điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và thống nhất giữa quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch cấp cao hơn để phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đối khí hậu.

Cùng với đó, Trà Vinh cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh hợp tác công - tư, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; phát triển hệ thống đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng Khu kinh tế Định An, các khu công nghiệp Cổ Chiên và Cầu Quan.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tìm giải pháp đột phá, tập trung đầu tư hoàn thiện phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Trà Vinh liên kết với vùng, trọng tâm là các tuyến cao tốc, đường hành lang ven biển, các tuyến quốc lộ qua địa bàn, nạo vét luồng hàng hải Định An, nâng cao hiệu quả các cảng biển, phát triển logistics...

img5116-1697290754616231314849.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoach và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn - Ảnh: chinhphu.vn

Đồng thời, tỉnh cần tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, tăng năng suất cạnh tranh các ngành, lĩnh vực thế mạnh, trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công khai, minh bạch, lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp…

Theo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Trà Vinh là tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng ĐBSCL, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng ĐBSCL và cả nước; có kinh tế biển phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng, có trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng.

Cùng chuyên mục
Tạo không gian phát triển mới cho Trà Vinh