Tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Công tác giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh Hòa Bình luôn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ...

6.jpg
BHXH tỉnh Hòa Bình đa dạng các hình thức tuyên truyền. Ảnh: hoabinh.gov.vn

Giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, đầy đủ

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hòa Bình luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để cho người dân tham gia BHXH, BHYT.

Tính đến hết tháng 4/2024, toàn tỉnh tổ chức 79 hội nghị truyền thông với 5.090 người tham dự; đăng tải 45 tin, bài, ảnh, phóng sự qua các cơ quan truyền thông; đăng tải 185 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Để chủ động triển khai các giải pháp thực hiện chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh giao chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH các huyện; yêu cầu BHXH các huyện bám sát chỉ đạo của BHXH tỉnh xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu được giao năm 2024.

Tính đến tháng 4/2024, số người tham gia BHXH là 103.028 người, đạt 22,83% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 85.580 người, đạt 19% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 6.663 người (8,44%) so với cùng kỳ năm 2023; tham gia BHXH tự nguyện là 16.960 người, đạt 3,76% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 4.170 người (32,6%) so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh triển khai kịp thời các chế độ, chính sách BHXH theo quy định mới; tăng cường công tác quản lý, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng cho người hưởng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024.

Công tác giám định BHYT được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, theo số liệu thống kê trên Hệ thống giám sát giám định, giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT và Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018.

Đến hết tháng 4/2024, giám định tại tỉnh cho 341.101 lượt người khám, chữa bệnh BHYT, tăng 5.390 lượt người (1,6%) so với cùng kỳ năm 2023. Chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong 04 tháng là 223,5 tỷ đồng (chưa bao gồm đa tuyến đi ngoại tỉnh), tăng 12,9 tỷ đồng (tăng 6,2%) so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, BHXH đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong các hoạt động của BHXH tỉnh, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 02 dịch vụ công trực tuyến: “Đăng ký đóng BHXH tự nguyện” và “Đăng ký đóng BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT” trên cổng Dịch vụ công ngành BHXH. Triển khai cập nhật bổ sung số căn cước công dân/ định danh cá nhân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và kết hợp việc cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu được giao

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, có giải pháp giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp xã, nhằm huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia; tăng cường chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu kế hoạch được giao. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả, vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, vừa góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời, tăng tường công tác thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng thanh tra, kiểm tra kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, giảm nhân lực, thời gian; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông về những thiệt thòi khi rút BHXH một lần; ý nghĩa của việc nhận lương hưu… nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Hòa Bình tiếp tục đổi mới về nội dung và đa dạng hình thức tuyên truyền về BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là các địa bàn vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, đảm bảo thông tin về chính sách BHYT tiếp cận được với tất cả các nhóm đối tượng, làm thay đổi nhận thức và quan niệm về BHYT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giảm nghèo trong đời sống Nhân dân; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT của tỉnh đến năm 2025 là 95,3%.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý trong việc thực hiện chính sách BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách về BHYT, đặc biệt là các hành vi trốn đóng, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi Quỹ BHYT; xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về BHYT. Thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp đã được ký kết giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương với BHXH tỉnh trong việc quản lý thực hiện chế độ, chính sách BHYT, việc khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng đối với người bệnh./.

Cùng chuyên mục
  • Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (01/7/2025) sẽ không được nhận BHXH một lần; người lao động đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu.
  • Đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm xã hội toàn dân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 45% và đến năm 2030 đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội.
  • Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, trong tháng 6/2024, BHXH tỉnh Quảng Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.
  • Huy động nguồn lực để giảm nghèo bền vững
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tỉnh Hòa Bình phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 bình quân mỗi năm từ 2,5-3%. Đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo có đủ điều kiện đều được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm...
  • Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND về tổ chức các hoạt động truyền thông về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) nhân dịp 15 năm ngày BHYT Việt Nam (01/7/2009 - 01/7/2024).
Tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm