Tạo tiền đề, động lực, mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

(BKTO) - Chiều 28/7, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ Chương trình nghị sự đề ra. Thông cáo của Văn phòng Quốc hội cũng khẳng định: Thành công của Kỳ họp thứ Nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước đã tạo tiền đề, động lực và khởi đầu tốt đẹp cho cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.



Hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp với chất lượng tốt, trong thời gian ngắn nhất

Với 9 ngày làm việc, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã rút ngắn 8 ngày so với dự kiến ban đầu và 3 ngày so với chương trình được Quốc hội thông qua trong khi khối lượng công việc không giảm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã rất tích cực, khẩn trương, làm việc liên tục, ngoài giờ, không có ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất; tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo các địa phương, các Bộ, ngành chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.                
   

Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp - Ảnh: quochoi.vn

   

Đặc biệt, Quốc hội đã bám sát tình hình thực tế và kịp thời quyết định bổ sung Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

“Đây là quyết định đúng đắn, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước Nhân dân; khẳng định Quốc hội luôn hành động, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân” - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết.

Tại Kỳ họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã có Bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội, trong đó gợi mở, nhấn mạnh những định hướng lớn, quan trọng để Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Quốc hội đã ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề (về các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2019; hai chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình giám sát của Quốc hội, thành lập Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022) và Nghị quyết kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc Quốc hội ban hành các Nghị quyết vừa đáp ứng kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, lâu dài, góp phần làm nên một Kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, được Nhân dân và cử tri ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao.

Đặc biệt, việc xem xét, quyết định tổng thể các kế hoạch, chương trình trung hạn 5 năm ngay trong kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ là nỗ lực rất lớn của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan; có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, tạo điều kiện để Chính phủ, các cơ quan, các ngành, các cấp, các địa phương sớm chủ động triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội cũng như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì không khí nghị trường sôi nổi trong tất cả các ngày làm việc. Các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng. Đây cũng là những yếu tố góp phần tạo nên thành công của Kỳ họp.

Kết quả Kỳ họp cũng khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình Quốc hội cũng như các điều kiện bảo đảm và tổ chức Kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.

Tập trung nguồn lực cho phòng, chống dịch

Trên cơ sở xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, NSNN những tháng đầu năm, Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV khẳng định, cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân, cộng đồng DN đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, triển khai quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt nhiều chủ trương, biện pháp để kiểm soát đại dịch Covid-19 và thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, NSNN.
                
   

Tại Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã bấm nút biểu quyết thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng - Ảnh: quochoi.vn

   

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là sự xuất hiện các biến chủng mới, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, tác động tiêu cực đến đời sống của Nhân dân, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động bám sát tình hình thực tế, tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Trong đó, thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để bổ sung dự phòng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, sử dụng NSNN…

Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Trong đó, ưu tiên sử dụng NSNN và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục có biện pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động, DN chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.../.
N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Tạo tiền đề, động lực, mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV