Tập huấn Đề cương kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công

(BKTO) - Sáng 14/3, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với KTNN chuyên ngành III tổ chức tập huấn Đề cương kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công giai đoạn 2021-2023 tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các địa phương.

quang-canh-lop-tap-huan.jpg
Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự lớp tập huấn có có đại diện lãnh đạo và công chức, kiểm toán viên các đơn vị tham mưu, KTNN chuyên ngành và khu vực. Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới điểm cầu KTNN khu vực.

Khai mạc buổi tập huấn, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn cho biết, tham dự lớp tập huấn, các công chức, kiểm toán viên sẽ được đại diện KTNN chuyên ngành III - đơn vị chủ trì xây dựng Đề cương - giới thiệu các nội dung liên quan đến thông tin chung về công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công của Đảng và Nhà nước; đề cương kiểm toán; các hồ sơ, mẫu biểu kiểm toán để thực hiện thống nhất chung trong toàn Ngành.

pho-giam-doc-truong-dao-tao-va-boi-duong-nghiep-vu-kiem-toan-ha-minh-tuan-phat-bieu-khai-mac.jpg
Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Hà Minh Tuấn phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Nguyễn Ly

Đối với mỗi cuộc kiểm toán chuyên đề, KTNN sẽ tổ chức tập huấn toàn ngành trước khi triển khai kiểm toán và một buổi tọa đàm chia sẻ các kinh nghiệm sau khi kết thúc cuộc kiểm toán (dự kiến vào cuối năm). Qua đó nhằm giúp các kiểm toán viên nắm vững mục tiêu, nội dung, cách thức triển khai cuộc kiểm toán hiệu quả, chất lượng - ông Hà Minh Tuấn chia sẻ.

Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đề nghị các công chức, kiểm toán viên tham dự tập huấn tích cực đưa ra các ý kiến thảo luận, trao đổi để làm rõ từng nội dung trong Đề cương kiểm toán, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ khi triển khai kiểm toán trong toàn Ngành.

ong-hoang-anh-tung-ktnn-chuyen-nganh-iii-gioi-thieu-nhung-thong-tin-chung-ve-cong-tac-quan-ly-su-dung-kinh-phi-thuc-hien-chinh-sach-uu-dai-nguoi-co-cong.jpg
Ông Hoàng Anh Tùng - KTNN chuyên ngành III giới thiệu Đề cương kiểm toán. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại buổi tập huấn, đại diện KTNN chuyên ngành III đã giới thiệu những thông tin chung về công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công; mục tiêu kiểm toán; đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ; rủi ro và trọng yếu kiểm toán; giới hạn, phạm vi, nội dung, thủ tục kiểm toán và phương án kiểm toán; tổ chức kiểm toán và hệ thống hồ sơ, mẫu biểu.

Theo đó, mục tiêu kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công là đánh giá, xác nhận tính trung thực, hợp lý của thông tin, số liệu kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công giai đoạn 2021-2023; Đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính hiệu lực, hiệu quả trong công việc quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các chính sách ưu đãi người có công tại các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Thông qua kết quả kiểm toán, KTNN chỉ ra những hạn chế, bất cập, cung cấp các thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan có thẩm quyền thực thi chức năng kiểm tra, điều tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công. Căn cứ các mục tiêu chung, các Đoàn kiểm toán xác định mục tiêu cụ thể khi thực hiện khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán.

Bên cạnh các nội dung của Đề cương, KTNN chuyên ngành III cũng chia sẻ một số kinh nghiệm, lưu ý khi kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công. Các công chức, kiểm toán viên trao đổi, thảo luận để cùng làm rõ nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp cần thiết để việc thực hiện cuộc kiểm toán đạt hiệu quả, chất lượng.

Cùng chuyên mục
Tập huấn Đề cương kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công