
Xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính
Thực hiện Kế hoạch 193 của UBND TP. Hà Nội về triển khai Nghị định 118 của Chính phủ, 126/126 xã, phường đã tổ chức tiếp nhận tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% được thực hiện theo phương thức toàn trình; 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn theo quy định và được cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân.
TTPVHCC TP. Hà Nội đã ban hành Thông báo 243 về việc tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố bằng hình thức trực tuyến, chính thức áp dụng từ ngày 03/9/2025. Tổng số thủ tục hành chính thực hiện toàn trình tại Trung tâm là 767 thủ tục. Người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ, theo dõi, nhận kết quả giải quyết hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Thành phố hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Đối với các thủ tục hành chính còn lại, Trung tâm tổ chức tiếp nhận trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cho phép bổ sung hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính khi có yêu cầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành. 100% kết quả thủ tục hành chính được trả bản điện tử, đồng thời cung cấp bản giấy khi có nhu cầu...
Toàn TP. Hà Nội đã hoàn thành số hóa 24.168.221/307.906.446 trang tài liệu, đạt tỷ lệ 7,84%. Trung tâm cũng tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ tài liệu lưu trữ của các cơ quan cấp xã, chuẩn bị xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm bảo tiêu chí “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”...
Ngoài ra, Trung tâm triển khai chính sách miễn, giảm lệ phí và hỗ trợ cước bưu chính tối đa 26.000 đồng/lượt chuyển phát, hỗ trợ hai chiều đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ chiều trả kết quả đối với các nhóm khác.
Bên cạnh đó, TP. Hà Nội triển khai cơ chế “làn xanh” đối với 103 thủ tục hành chính, chuẩn hóa 61 thủ tục trong lĩnh vực đất đai, ủy quyền giải quyết 656 thủ tục, chiếm 34,8% tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu xử lý thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp.

Ngày 05/9/2025, TTPVHCC đã ban hành Quyết định 1234 phê duyệt phương án thí điểm tái cấu trúc quy trình nghĩa vụ tài chính đất đai trên môi trường điện tử. Theo đó, bỏ khâu xác nhận bằng văn bản của cơ quan Thuế, thay bằng xác nhận điện tử và biên lai điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp nộp thuế, nhận biên lai và theo dõi tiến độ hồ sơ trực tuyến, đảm bảo đúng quy trình, giảm thời gian, chi phí thực hiện.
Đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện
Theo báo cáo về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã triển khai đồng bộ các nội dung theo Đề án 06. Tính đến hết tháng 9/2025, 98% đối tượng an sinh xã hội đã mở tài khoản ngân hàng; 95% nhận trợ cấp qua tài khoản. Tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đạt 99,46%; bảo hiểm thất nghiệp và các khoản chi khác đạt 99,99%.
Về y tế, tính đến tháng 9/2025, Sổ sức khỏe điện tử tích hợp VNeID đạt hơn 3 triệu người dùng (36,14%), có 91.000 giấy chuyển tuyến và 434.000 giấy hẹn khám lại được cấp điện tử. Tỷ lệ triển khai bệnh án điện tử đạt 85,71% tại bệnh viện công lập (36/42 đơn vị) và 18,75% tại bệnh viện tư nhân (9/48 đơn vị). Đến ngày 15/9/2025, toàn Thành phố có 14.421.463 lượt khám, chữa bệnh được thực hiện bằng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ bảo hiểm y tế truyền thống, góp phần giảm thời gian chờ đợi và thủ tục hành chính cho người dân.
Về thuế và thương mại điện tử, tính đến ngày 24/9/2025, toàn Thành phố có 40.583 cơ sở kinh doanh, gồm 26.994 doanh nghiệp và 13.589 hộ kinh doanh, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế đã rà soát 165.729 đối tượng có hoạt động thương mại điện tử, thực hiện làm sạch dữ liệu và xác định 118.176 tổ chức, cá nhân đang quản lý. Dự kiến thu ngân sách trong năm 2025 đạt khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng.
Về phát triển công dân số, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHà Nội” đã ghi nhận 5,8 triệu tài khoản người dùng, 72 triệu lượt truy cập và 106.865 phản ánh gửi đến chính quyền các cấp. Ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích như hồ sơ công dân, bản đồ xã/phường, thanh toán điện tử, chatbot và tổng đài viên AI 19001009.
TP. Hà Nội đã thu nhận 164.029/180.204 tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức; tiếp nhận và xử lý 16.816 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Có 17.737 hành khách thực hiện thủ tục hàng không qua sinh trắc học VNeID. Trong thời gian từ ngày 20 - 30/9/2025, Hanoi Metro triển khai thử nghiệm định danh điện tử và sinh trắc học trên tuyến Cát Linh - Hà Đông tại 12 nhà ga với 65 cổng soát vé, cho phép hành khách sử dụng CCCD gắn chip, vé điện tử hoặc thẻ VISA.
Hệ thống hạ tầng dữ liệu của Thành phố tiếp tục được củng cố. Mạng truyền số liệu chuyên dùng Chính phủ đã kết nối 625 điểm. Nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu LGSP duy trì hoạt động ổn định, kết nối 28 danh mục dữ liệu quốc gia và 8 hệ thống chuyên ngành, trung bình 60.000 đến 70.000 lượt kết nối mỗi ngày.
Công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng được duy trì thường xuyên với các biện pháp xác thực đa nhân tố, sao lưu dữ liệu định kỳ. Thành phố triển khai kế hoạch phủ sóng 5G tại các khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp, đáp ứng yêu cầu hạ tầng kỹ thuật phục vụ mô hình chính quyền hai cấp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp./.