Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng ước đạt 76,3 nghìn tỷ đồng
10 tháng của năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,6 triệu lượt, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 17,1 triệu lượt, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính riêng trong tháng 10/2023, Hà Nội đón 1,81 triệu lượt khách, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 411,3 nghìn lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 6% so với tháng trước. Khách du lịch nội địa ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 15% so với tháng 9.2023.
Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 10 ước đạt khoảng 7,17 nghìn tỷ đồng, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 7% so với tháng 9/2023. Tính chung 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 76,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,7% với cùng kỳ năm trước.
Về hoạt động lưu trú, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tháng 10/2023 ước đạt 50,1%, giảm 7,5% so với tháng 9/2023. Ước tính 10 tháng năm 2023, công suất trung bình khối khách sạn đạt 59,9%, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Thu hút khách du lịch từ các thị trường mới
Theo Sở Du lịch Hà Nội, để tăng cường sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, Sở đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động lớn như: Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023, chương trình không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, Lễ hội quà tặng du lịch, sự kiện “Festival Thu Hà Nội”…
Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục xây dựng mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn; khảo sát để xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì; khảo sát xây dựng tour du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch trên sông Hồng xuất phát từ bến tàu du lịch Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm...
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong tháng 11, Sở sẽ tổ chức chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí Hà Nội và chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch sinh thái Hà Nội.
Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, tập trung vào thế mạnh của thành phố như: du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn.
Đặc biệt, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội; phối hợp với Hãng hàng không Emirates của Dubai trong việc đưa khách từ khu vực Trung Đông sang Hà Nội.
Để gia tăng trải nghiệm, khuyến khích khách quốc tế chi tiêu, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm về đêm hấp dẫn để phục vụ khách du lịch quốc tế.
Công tác tuyên truyền, quảng bá trên nền tảng số cũng được chú trọng bằng việc truyền thông hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế với thông điệp xuyên suốt: “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”./.