Đối thoại và tư vấn chính sách bảo hiểm cho các đơn vị sử dụng lao động

(BKTO) - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị làm việc với các đơn vị sử dụng lao động chưa đăng ký tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và đăng ký tham gia BHXH, BHYT nhưng không đầy đủ số người lao động.

1(4).jpg
Toàn cảnh Hội nghị.     Ảnh: BHXH tỉnh Nghệ An

Tại Hội nghị, đại diện BHXH tỉnh Nghệ An đã thông tin về quy định đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, doanh nghiệp, người lao động; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị, doanh nghiệp và của người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc; hướng dẫn đơn vị rà soát, kê khai hồ sơ đăng ký và thực hiện đóng BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động.

Cùng với đó, đại diện các Sở, ban, ngành cấp tỉnh đã phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; các quy định về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị, doanh nghiệp và người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc.

Các đơn vị sử dụng lao động cũng được cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật về BHXH như: Trốn đóng, đóng BHXH, BHTN không đủ số người thuộc diện tham gia; trích tiền đóng BHXH của người lao động không nộp cho cơ quan BHXH; chiếm dụng tiền trợ cấp BHXH của người lao động; gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện BHXH, BHTN; báo cáo sai sự thật, cung cấp thông tin, số liệu không chính xác; trả lương thấp hơn lương tối thiểu vùng…

Một số tội danh về trốn đóng BHXH theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự năm 2015; tội gian lận BHXH theo Điều 214 Bộ Luật Hình sự năm 2015; các mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN… được phổ biến cụ thể tại hội nghị.

2(3).jpg
Đại diện doanh nghiệp đối thoại tại Hội nghị       Ảnh: BHXH tỉnh Nghệ An

Hội nghị cũng đã giành thời gian để đối thoại, tư vấn, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các đơn vị sử dụng lao động trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đại diện các đơn vị giải trình lý do doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc tham gia nhưng không đầy đủ số người lao động theo quy định.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Lê Thị Dung cho biết, BHXH tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ của đơn vị, các trường hợp thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ truy thu BHXH theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Sau 10 ngày tính từ ngày nhận thông báo, các trường hợp cố tình không tham gia đóng BHXH bắt buộc, BHXH tỉnh sẽ lập danh sách để tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng BHXH hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH./.

Cùng chuyên mục
Đối thoại và tư vấn chính sách bảo hiểm cho các đơn vị sử dụng lao động