Tập trung xây dựng Đề án thành lập Học viện Kiểm toán

(BKTO)- Đây là một trong các yêu cầu của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) diễn ra vào chiều 17/12, tại Hà Nội. Cùng dự có đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể lãnh đạo, viên chức, người lao động của Trường.



                
   

Phó Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Ngô Văn Dũngbáo cáo kết quả công tác năm 2020

   

Báo cáo kết quả công tác năm 2020, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Ngô Văn Dũng cho biết: Năm 2020, Trường đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, kiểm toán viên (KTV) trong Ngành và xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng. Đến hết tháng 12/2020, Trường tổ chức thực hiện được 24 lớp đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, tin học và kiến thức công nghệ thông tin (CNTT); 3 tọa đàm trao đổi kiến thức, 2 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật theo kế hoạch; phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức 1 lớp cho công chức, KTV Lào. Các giảng viên của Trường đã tham gia 364 giờ giảng và chấm bài kiểm tra các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tham gia nhiều đề tài khoa học và có nhiều bài viết trên các tạp chí trong và ngoài nước.

Đến hết tháng 11/2020, Trường đã hoàn thành xây dựng và trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành 2 chương trình và 2 tài liệu bồi dưỡng mới; chủ trì tổ chức quản lý và tham gia rà soát sửa đổi các chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn các ngạch KTV, KTV chính, KTV cao cấp...

Trường cũng đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng định hướng nghiên cứu khoa học năm 2021 và lấy ý kiến các chuyên gia trong Ngành về định hướng nghiên cứu khoa học năm 2021; họp Hội đồng Khoa học KTNN để cho ý kiến đối với danh mục các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp Cơ sở; tổ chức xét duyệt đề cương, thuyết minh của 19 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và 24 đề tài cấp Cơ sở năm 2021.

Trong năm 2020, Trường tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiên cứu 16 đề tài cấp Bộ và 30 đề tài cấp Cơ sở, hướng dẫn các đề tài quyết toán giai đoạn 1 và nộp sản phẩm theo hợp đồng nghiên cứu trước ngày 31/12; tổ chức 4 Hội thảo cấp Bộ với chủ đề thiết thực, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong và ngoài Ngành. Đặc biệt, thời gian qua, Trường đã tích cực chuẩn bị các thông tin tài liệu ban đầu phục vụ chuẩn bị các điều kiện nâng cấp Trường thành Học viện Kiểm toán; hoàn thiện xây dựng Đề án vị trí việc làm và Phương án tự chủ 3 năm giai đoạn 2021-2023.                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Bước sang năm 2021, Trường phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch công tác đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt, bao gồm: tổ chức 70 lớp đào tạo; rà soát, chỉnh sửa, xây dựng tài liệu đào tạo của các chương trình để phù hợp với tình hình thực tiễn; nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, đặc biệt đối với các lớp bồi dưỡng kỹ năng; tập trung tổ chức 28 lớp đào tạo kỹ năng CNTT và tổ chức các tọa đàm khoa học trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiểm toán.

Bên cạnh đó, thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, giai đoạn 2021-2030, Trường tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ nâng cấp Trường thành Học viện Kiểm toán. Học viện có định hướng phát triển trở thành một cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực kiểm toán - kế toán - tài chính có chất lượng cao, uy tín, chuyên nghiệp, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển của KTNN và xã hội.                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu tại Hội nghị

   

Nhất trí cao với Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Trường và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết: Trong thời gian tới, Trường cần đẩy mạnh công tác đào tạo hơn nữa thông qua việc xây dựng các chương trình đào tạo mới; tập trung đào tạo kỹ năng kiểm toán; thay đổi phương pháp giảng dạy và tổ chức thi đánh giá chất lượng KTV theo hướng tích hợp CNTT để đảm bảo chất lượng đào tạo và đánh giá đúng năng lực KTV. Cùng với đó, Trường cần xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn cao, kết hợp với thuê các chuyên gia, giảng viên bên ngoài để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học, Trường cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Ngành, các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và mời các chuyên gia bên ngoài cùng với Hội đồng Khoa học KTNN thẩm định, đánh giá, xét duyệt đề cương và định hướng nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học. Các đề tài nghiên cứu cần bám sát hoạt động của KTNN, mang tính thực tiễn cao, sản phẩm sau khi nghiên cứu có thể áp dụng ngay vào công tác kiểm toán. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi chuyên môn, mời các chuyên gia bên ngoài cùng với các KTV thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các cuộc kiểm toán.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là Trường phải tập trung xây dựng Đề án nâng cấp Trường thành Học viện Kiểm toán; nghiên cứu hình thành các khoa, bộ môn và chương trình giảng dạy; định hướng trước về đội ngũ giảng viên là các chuyên gia trong và ngoài Ngành; khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất tại các chi nhánh ở Hà Nội, Nghệ An, TP. HCM./.

Tin và ảnh: THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Tập trung xây dựng Đề án thành lập Học viện Kiểm toán