Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại buổi tiếp và làm việc với bà Pilar Méndez Jiménez - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.
Tại buổi tiếp, bà Pilar Méndez Jiménez cho biết, Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện đường sắt cao tốc AVE Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến kết nối 57 thành phố, với đội tàu cao tốc 229 đoàn, phục vụ 70% dân số cả nước. Hiện đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350km/h.
“Hiện nay, Công ty đường sắt Tây Ban Nha RENFE cũng cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt cao tốc hiện đại tại Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Pháp, Mexico với nhiều tính năng vượt trội, như: Phát thải carbon thấp, tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, đúng giờ. Tây Ban Nha sử dụng song song hai khổ ray là 1.435 mm và 1.668 mm nhưng tàu lửa vẫn chạy thông suốt nhờ hệ thống chuyển đổi khổ ray tự động giúp tiết kiệm chi phí. Đây là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác” - bà Pilar Méndez Jiménez chia sẻ.
Theo Đại sứ, Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt cao tốc nói riêng. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp thông tin về các dự án đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và dự án đường sắt kết nối.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt.
Theo ông Huy, hiện Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD.
Đây là dự án quan trọng quốc gia, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005. Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng Chính phủ.
“Hiện nay, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tổ chức thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư” - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin; đồng thời cho biết, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha./.
Trong 30 năm lịch sử hình thành và khai thác, hệ thống đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã phục vụ hơn 464 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.
Bà Pilar Méndez Jiménez