Thận trọng trong chuyển vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra

(BKTO) - Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sáng 05/6, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh phương châm thận trọng, “phải chín”, “phải rõ” mới chuyển các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét xử lý.

z5508733379966_eacf9003d4dade89fa210590d81b0fba.jpg
Quang cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 05/6. Ảnh: quochoi.vn

Chất vấn Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) nêu vấn đề: Theo báo cáo của KTNN gửi đến Quốc hội có nêu, trong 5 năm gần nhất (2019-2023), KTNN đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét xử lý và tự đánh giá hiện KTNN mới chỉ phát huy vai trò, hiệu quả chủ yếu ở khía cạnh phòng, ngừa, số vụ chuyển cơ quan điều tra còn hạn chế. Đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước làm rõ hạn chế này có nguyên nhân do đâu và định hướng giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, trong 5 năm qua (2019-2023), KTNN đã thực hiện kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo kiểm toán, đã chuyển 19 vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua kiểm toán sang cơ quan điều tra.

Nhấn mạnh với phương châm rất thận trọng, phải “chín”, phải rõ thì mới chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết điều đó không có nghĩa vai trò về phòng, chống tham nhũng của cơ quan KTNN hạn chế đi, vì một trong những nhiệm vụ mà ngành KTNN hết sức coi trọng đó là phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, đưa ra ánh sáng những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, KTNN cũng đã cung cấp 1.609 hồ sơ, báo cáo, tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Đây là những tài liệu "đầu vào" để giúp cho các cơ quan chức năng đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, đối tượng tham nhũng, tiêu cực.

z5508733840117_667cd54e501a6943bcd6bd02b6ff5601.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng nhận thấy, việc chủ động chuyển 19 vụ việc trong tổng số 1.609 hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu là còn ít và đây là hạn chế trong thời gian qua.

Đề xuất giải pháp để khắc phục hạn chế này, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, trong thời gian tới, KTNN sẽ phối hợp kịp thời hơn, cung cấp tài liệu đầy đủ hơn cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra; đồng thời gắn với việc theo dõi, đôn đốc, cũng như nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán để cho phát hiện của kiểm toán rõ hơn, thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng những vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, KTNN sẽ áp dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán, kịp thời phát hiện các sai phạm và thu thập bằng chứng để kịp thời chuyển cho cơ quan điều tra.

Cũng quan tâm đến vấn đề trên, chất vấn Tổng Kiểm toán nhà nước, đại biểu Vi Đức Thọ (Đoàn Sơn La) cho rằng, hoạt động của KTNN trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn ít kiến nghị của KTNN chuyển sang cơ quan điều tra. Đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Trả lời chất vấn của đại biểu, nhắc lại những nội dung này đã được trả lời một phần trong phần trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết thêm, trong thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, KTNN sẽ củng cố hồ sơ và chuyển sang cơ quan điều tra.

Đặc biệt, KTNN sẽ thực hiện Điều 87 Luật Phòng, chống tham nhũng về trách nhiệm của KTNN trong việc thực thi kiểm toán đối với các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Để thực hiện trách nhiệm này, KTNN đã ban hành Quyết định số 07/2023/QĐ-KTNN ban hành Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và KTNN cũng đã tiến hành thực hiện kiểm toán 2 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực và đã báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống, tham nhũng, tiêu cực./.

Cùng chuyên mục
Thận trọng trong chuyển vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra