Tháng 7: Vận hành sàn giao dịch thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp

(BKTO) - Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính - nêu tại cuộc họp báo do Bộ Tài chính tổ chức chiều 16/6.

ndc.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Sàn giao dịch thứ cấp TPDN vận hành sẽ tăng tính minh bạch cho trái phiếu này. Ảnh: Thùy Anh

Theo ông Chi, sàn giao dịch này sẽ giúp việc thanh khoản trái phiếu của các trái chủ (nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) thuận lợi hơn. Thị trường thứ cấp cũng sẽ tăng tính minh bạch cho trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), tăng khă năng tiếp cận từ đơn vị phát hành tới nhà đầu tư, nâng chất lượng thanh toán, giảm rủi ro.

Ông Chi nhận định: Thị trường TPDN đang gặp khó khăn. Điều này không chỉ xuất phát từ DN mà còn do khó khăn từ nền kinh tế nói chung. Chính vì vây, cần có giải pháp đồng bộ để thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) - cho biết thêm: Do khó khăn của thị trường trong nước, quốc tế, dịch Covid-19, các DN phát hành trái phiếu gặp khó khăn trong việc thanh toán trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư.

Trước thực trạng trên, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế.

Từ khi Nghị định này ban hành, các doanh nghiệp đã phát hành được trái phiếu và có căn cứ pháp lý để thực hiện tái cơ cấu, gia hạn, thanh toán các trái phiếu.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Thông tư 03/2023/TT-NHNN dừng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021 quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán TPDN. Thông tư cho phép tổ chức tín dụng mua lại ngay trái phiếu chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM mà tổ chức này đã bán ra, có hiệu lực đến hết năm nay.

Thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ nói trên sẽ do Ủy ban Chứng khoán nhà nước vận hành.

Thị trường này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nút thắt của TPDN. Khi thị trường vận hành, công ty chứng khoán thành viên sẽ kiểm soát tốt thành phần nhà đầu tư tham gia thị trường (nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp).

Ngoài ra, thị trường thứ cấp cũng sẽ tăng tính minh bạch cho TPDN và tăng khả năng tiếp cận từ đơn vị phát hành tới nhà đầu tư để nâng chất lượng thanh toán, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư…/.

Cùng chuyên mục
Tháng 7: Vận hành sàn giao dịch thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp