Thành công chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Petrovietnam

(BKTO) - Chiều 08/01, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam cho đồng chí Lê Mạnh Hùng.

a1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, kết thúc năm 2023, Petrovietnam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, toàn diện; hầu hết các chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 5 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm, một số chỉ tiêu trọng yếu tăng trưởng cao và xác lập kỷ lục mới.

Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Xác định phải đối mặt với rất nhiều khó khăn hơn, tình hình thế giới và thị trường diễn biến phức tạp hơn, khó dự báo hơn, tạo sức ép rất lớn đến công tác quản trị, điều hành của Tập đoàn, song Petrovietnam đã xây dựng và đặt ra mục tiêu với quyết tâm thực hiện cao hơn, áp lực cao hơn so với kế hoạch 2023, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng liên tục và phát triển bền vững.

Trao Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam cho đồng chí Lê Mạnh Hùng và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, trong thành công chung của cả nước năm 2023 với những kết quả khá toàn diện có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Petrovietnam, nhất là về thu ngân sách, bảo đảm an ninh, cân đối lớn về năng lượng, xăng dầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập…

a4.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam cho đồng chí Lê Mạnh Hùng

Thủ tướng biểu dương Tập đoàn đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo; xử lý các dự án kéo dài; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Theo Thủ tướng, nguyên nhân quan trọng của những kết quả đạt được là phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; bám sát, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, người lao động Tập đoàn; sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các địa phương. Đây cũng là những bài học kinh nghiệm quý báu.

Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ: Không chủ quan, lơ là bởi còn rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề tồn đọng, nhiều khó khăn, thách thức cần giải quyết; tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ; nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

a2.jpg
Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị

Petrovietnam cần tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn chiến lược, huy động được sức mạnh tổng hợp trong thực thi nhiệm vụ, với quan điểm nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; giữ vững, phát huy đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; chú trọng và tăng cường công tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển để tận dụng các cơ hội mới, có các sản phẩm mới.

Cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Tập đoàn đã xác định, Thủ tướng gợi ý và nhấn mạnh thêm những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trước hết, Petrovietnam cần quán triệt, thực hiện nghiêm và có hiệu quả các nhiệm vụ theo các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024, cụ thể hóa vào kế hoạch của Tập đoàn cũng như của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát.

Petrovietnam cần duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Đẩy mạnh công tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển trong toàn Tập đoàn, chủ động, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc và bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án trọng điểm ngành năng lượng, dầu khí, đặc biệt là chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 (hoàn thành vào cuối năm 2024, đầu năm 2025), nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Khí điện đạm Cà Mau…; phối hợp các đối tác nước ngoài tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, khởi động lại dự án Nhiệt điện Long Phú 1; nghiên cứu các dự án mới để tạo ra các sản phẩm mới, nâng cao chuỗi giá trị dầu khí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tiếp tục củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, dám nghĩ dám làm. Trong đó, cần sớm kiện toàn chức danh Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Bám sát tình hình trong nước và quốc tế để quản trị tốt biến động, tập trung công tác dự báo, đánh giá dư địa, động lực tăng trưởng tại các lĩnh vực kinh doanh. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế nội bộ, công khai, minh bạch thông tin; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra và kiểm soát rủi ro.

Tập trung đổi mới, áp dụng phương thức quản trị hiện đại, tận dụng tối đa những thành quả đã xây dựng và tích lũy được; kịp thời, nhạy bén trước xu thế chuyển đổi phát triển năng lượng toàn cầu hiện tại để điều hành, phát triển Tập đoàn.

a3.jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Thủ tướng cũng yêu cầu Petrovietnam triển khai nhóm giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, ứng dụng số vào phát triển ngành dầu khí. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số kết nối các hệ thống ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin phù hợp với xu thế phát triển mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh...

Đồng thời, cần chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh kinh tế cho hoạt động dầu khí, kiên định nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm, tình cảm đối với cộng đồng, với xã hội, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh tốt đẹp của Petrovietnam.

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên: Tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Năm 2023, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đã thẩm định và trình UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt 20 công trình do đơn vị làm chủ đầu tư; 8 dự án, 7 công trình do chủ đầu tư ngoài ngành thực hiện. Đồng thời, Sở cũng đã nghiệm thu chuyên ngành trước khi bàn giao, đưa vào sử dụng đối với 7 công trình, hạng mục công trình; tham gia thẩm định chuyên ngành 50 hồ sơ báo cáo đề xuất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án có sử dụng đất...
  • Petrovietnam đặt mục tiêu tăng trưởng 3,5-6% năm 2024
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm về: quản trị và quản lý doanh nghiệp; tài chính; đầu tư; thị trường; khoa học công nghệ, đào tạo, an toàn, môi trường và phát triển bền vững.
  • Khắc phục cho được vướng mắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về sự cần thiết ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG); đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chính sách, đảm bảo sát thực tiễn, khắc phục được khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện các CTMTQG.
  • Vừa mừng vừa lo trước động thái tín dụng "bùng nổ"
    3 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (TBTCO) - Tăng trưởng tín dụng "bùng nổ" chỉ trong khoảng 10 ngày cuối năm. Tín hiệu này tạo tâm lý lạc quan, cũng là lý do khiến thị trường chứng khoán khởi sắc với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, đằng sau không khí lạc quan này cũng có thể có những yếu tố rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi yêu cầu về sự kiểm soát chặt chẽ dòng tiền.
  • Thanh tra các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động ngân hàng
    3 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Một trong những nhiệm vụ của ngành ngân hàng năm 2024 là thanh tra có trọng tâm, trọng điểm các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các rủi ro, sai phạm của tổ chức tín dụng (TCTD), góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ, ngân hàng.
Thành công chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Petrovietnam