Thanh Hóa: Tập trung giải quyết vướng mắc trong các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

(BKTO) - Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tháng 01/2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

1.png
Quang cảnh Phiên họp thường kỳ. Ảnh: thanhhoa.gov.vn

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 01, nhiệm vụ trọng tâm tháng 02/2023 tại Phiên họp thường kỳ tháng 01/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngay từ tháng đầu năm, nhiều ngành, lĩnh vực đạt kết quả khá, một số chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 17,3%, vận chuyển chuyển hành khách tăng 93,8%, vận chuyển hàng hóa tăng 15,3%, doanh thu vận tải tăng 34,9%; tổng lượng khách du lịch gấp 2,2 lần, tổng thu du lịch gấp 2,7 lần.

Các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để nhân dân được đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình. 

Trong tháng, 4.330 lao động đã được giải quyết việc làm, 1.532 lao động được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Liên đoàn Lao động Tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” nhằm huy động mọi nguồn lực, chung tay sẻ chia cùng đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, để ai cũng có Tết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 còn có những hạn chế, khó khăn: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 01  giảm 26,28%, có 16/26 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng giảm so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu giảm 37,7%, thu ngân sách nhà nước giảm 48,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 23,4% so với cùng kỳ...

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các ngành, địa phương tập trung tham mưu giải quyết những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực, nhiệm vụ có tính trọng tâm, trọng điểm như giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách nhà nước, giá vật liệu xây dựng.

Với phương châm hành động của năm 2023 là “Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - linh hoạt - hiệu quả”, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các ngành, các địa phương  tập trung triển khai tốt nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác; tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, tạo tiền đề, nền tảng cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra./.

Cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Tập trung giải quyết vướng mắc trong các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm