Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - giải pháp quan trọng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

NAM HÀ (thực hiện) | 17/01/2023 08:57

(BKTO) - Năm học 2022-2023, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Báo Kiểm toán đã phỏng vấn ông Vũ Nguyên Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa về những vấn đề liên quan đến mục tiêu này.

ong-hiep-pgd-bhxh-thanh-hoa.jpg
Ông Vũ Nguyên Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nam Hà

Thưa ông! Việc triển khai chính sách BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện BHYT toàn dân. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về việc triển khai chính sách này trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa?

Ông Vũ Nguyên Hiệp: Đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 704.866 HSSV đã tham gia BHYT, đạt 98,47 %. Chúng tôi đặt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023.

Thực tế cho thấy, Quỹ BHYT đã góp phần không nhỏ giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho gia đình HSSV trong việc chi trả chi phí khám chữa bệnh, nhất là đối với những HSSV chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính.

Chỉ tính riêng năm 2021, toàn tỉnh Thanh Hóa có 141.906 lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả khi đi khám chữa bệnh với tổng số tiền 68,03 tỷ đồng. Năm 2022, ước tính có khoảng 198.111 lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả khi đi khám chữa bệnh với tổng số tiền 95,06 tỷ đồng.

Đó là kết quả từ sự nỗ lực, cố gắng và phối hợp hiệu quả giữa các ngành: BHXH, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Y tế. Đặc biệt là sự vào cuộc trực tiếp, tích cực, hiệu quả của các cơ sở giáo dục và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Điều này cũng cho thấy, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe HSSV luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Chính sách BHYT HSSV đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể chất HSSV vì một nền giáo dục toàn diện và là giải pháp hữu hiệu tiến tới BHYT toàn dân bền vững.

BHYT HSSV ngày càng thể hiện tính ưu việt, nhân đạo của chính sách, quyền lợi BHYT ngày càng được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, HSSV đang được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách BHYT HSSV, địa phương gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

Ông Vũ Nguyên Hiệp: Quá trình thực hiện chính sách BHYT HSSV vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục, tháo gỡ.

Đơn cử, mặc dù quy định bắt buộc tham gia BHYT đã có nhưng biện pháp ràng buộc trách nhiệm đối với HSSV vẫn chưa có, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều tại một số địa phương.

Bên cạnh đó, vẫn còn tâm lý chủ quan về sức khỏe nên nhiều HSSV và phụ huynh chưa nhận thức được việc tham gia BHYT là cần thiết cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng…

bhyt-hs-thanh-hoa.jpg
Nhân viên BHXH huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa giới thiệu về BHYT đến học sinh trên địa bàn. Ảnh: Nam Hà

BHXH tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai thực hiện những giải pháp gì để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023, thưa ông?

Ông Vũ Nguyên Hiệp: Ngay trước thềm năm học mới 2022-2023, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về thực hiện BHYT HSSV.

BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cũng góp phần nâng cao tầm hiểu biết, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình vận động HSSV tham gia BHYT, tạo hiệu ứng tích cực, thay đổi nhận thức của toàn xã hội đối với chính sách BHYT, thu hút ngày càng nhiều người dân quan tâm đến quyền lợi, lợi ích của việc tham gia BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng.

Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ sở giáo dục sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, khen thưởng đối với tập thể nhà trường, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; tổ chức lễ ra quân, truyền thông về công tác BHYT HSSV trước thềm năm học mới.

BHXH tỉnh cũng đã vận động, kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay tham gia chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn…

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV, xác định thực hiện tốt BHYT HSSV sẽ tạo động lực lớn cho công tác phát triển, mở rộng diện bao phủ BHYT năm 2022 và đem lại nền tảng bền vững cho các năm tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - giải pháp quan trọng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân