Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu

(BKTO) - Thanh niên đang phải đối diện với 4 vấn đề khi hành động vì khí hậu, đó là: Hạn chế về tài chính; thiếu hỗ trợ từ các bên liên quan; hạn chế về năng lực, kỹ năng; hạn chế về công nghệ.



                
   

Toàn cảnh Lễ Công bố tại Hà Nội - Ảnh: baotainguyenmoitruong

   

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức trực tuyến Lễ Công bố Báo cáo đặc biệt “Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu” và Đối thoại với Chủ tịch COP26 Alok Sharma. Sự kiện là một phần của Chương trình UNDP toàn cầu “Lời hứa về khí hậu”.

Báo cáo do 20 tác giả trẻ đại diện cho khoảng 900 thanh niên đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam thực hiện. Báo cáo chỉ ra 4 nút thắt lớn mà thanh niên phải đối diện khi hành động vì khí hậu, đó là: Hạn chế về tài chính; thiếu hỗ trợ từ các bên liên quan; hạn chế về năng lực, kỹ năng; hạn chế về công nghệ.

Box: Báo cáo đặc biệt “Thanh niên hành động vì khí hậu” được xây dựng từ tháng 7 - 11/2020 dựa trên 3 báo cáo khu vực về thanh niên hành động vì khí hậu ở 3 miền. Tháng 12/2020, UNDP và Cục Biến đổi khí hậu tổ chức Trại viết báo cáo toàn quốc để phát triển khung sườn cho Báo cáo. Tháng 02/2021, bản dự thảo đầu tiên của Báo cáo được giới thiệu. Tháng 5/2021, Báo cáo hoàn thành sau khi trải qua các vòng tham vấn ý kiến của chuyên gia và cộng đồng.

Để giải quyết 4 nút thắt, Báo cáo đề xuất 10 hướng giải quyết chính, trong đó, nhấn mạnh việc cần phải thiết lập mạng lưới thanh niên hành động vì khí hậu và phát triển Cổng thông tin về biến đổi khí hậu cho thanh niên. Các hướng giải quyết này được đưa vào Lộ trình hành động cho COP26 và các mục tiêu cho giai đoạn 2022-2025 nhằm nâng cao sự đóng góp của thanh niên vào việc hiện thực hóa Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Tại phiên thảo luận với Chủ tịch COP26 Alok Sharma, đại diện nhóm tác giả đã chia sẻ quan điểm về biến đổi khí hậu, đồng thời, đề xuất các hành động cụ thể để thúc đẩy chương trình nghị sự của giới trẻ tại Hội nghị thượng đỉnh thanh niên toàn về biến đổi khí hậu cầu sắp tới tại Milan, Italia vào tháng 9 và COP26 tại Glasgow, Vương quốc Anh vào tháng 11/2021.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma nhận định: Đây là một báo cáo đầy nhiệt huyết thể hiện tâm huyết của tuổi trẻ, đưa ra một số ý tưởng rất rõ ràng mà chúng ta nên làm cùng nhau để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tương lai thuộc về các bạn trẻ trên toàn thế giới.

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam - bà Caitlin Wiesen - nhấn mạnh: Tuổi trẻ là sức mạnh của đam mê sáng tạo và đổi mới. Chúng tôi mời tất cả các đối tác cùng chung tay sắp xếp các chương trình và cơ chế thúc đẩy môi trường thuận lợi, nơi thanh niên có thể đảm nhận đầy đủ vai trò như là tác nhân thay đổi các hành động vì khí hậu.

Trong khuôn khổ của Lễ Công bố, cuộc thảo luận bàn tròn đã diễn ra giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UNDP Việt Nam, Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Italia và đại diện thanh niên tham gia trực tiếp và trực tuyến. Đại diện thanh niên đã trình bày những khuyến nghị về các chính sách, biện pháp cần thiết nhằm giải quyết các nút thắt, qua đó, khuyến khích thanh niên tăng đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu khí hậu quốc gia của Chính phủ và các bên liên quan./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu