Thành phố Hồ Chí Minh: Các công trình, dự án trọng điểm thực hiện “3 ca, 4 kíp”

(BKTO) - Tại cuộc họp lần thứ nhất của Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP. Hồ Chí Minh diễn ra ngày 15/02, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố thực hiện khẩn trương “3 ca, 4 kíp”.

lanh-dao-cac-so-ban-nganh-thuoc-ban-chi-dao-cac-cong-trinh-du-an-trong-diem-du-hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp lần thứ nhất của Thường trực Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguồn ttbc-hcm.gov.vn

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, ban quản lý dự án báo cáo tiến độ các công trình, dự án đơn vị phụ trách và một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh lại tinh thần đã được Thành phố thống nhất, đó là  các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố phải tiến hành “3 ca, 4 kíp”. Tòa nhà vài chục tầng phải xác định xây trong một năm là xong, không để kéo dài 2-3 năm. Phải xác lập điều này thành kỷ cương mới, cách thức mới để thực hiện. Thành phố chấp nhận chi phí cao hơn để hoàn thành sớm, nhưng chi phí đó vẫn rẻ hơn nhiều so với kéo dài 2-3 năm.

Liên quan đến danh mục các dự án, công trình trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Phan Văn Mãi thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về 3 tiêu chí, với 10 dự án, gồm dự án Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cầu đường Nguyễn Khoái, tuyến Metro số 1, rạch Xuyên Tâm, dự án Bờ Bắc Kênh Đôi, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, dự án 3 bệnh viện cửa ngõ.

Trong đó, những dự án cấp bách cân nhắc trong giai đoạn tiếp theo, gồm các dự án giao thông cửa ngõ, như Quốc lộ 13, Quốc lộ 25, đoạn nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, các nút giao thường xuyên tắc nghẽn.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-cuoc-hop.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nguồn ttbc-hcm.gov.vn

Chủ tịch Phan Văn Mãi chỉ đạo, dự án Vành đai 2 sẽ khởi công trong năm 2024. Vành đai 3 cần 4,7 triệu m3 vật liệu san lấp, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh sẽ làm việc cụ thể với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để đảm bảo nguồn này. Với dự án Vành đai 4, cố gắng chậm nhất trong quý III/2024 phải thông qua chủ trương đầu tư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh.

Quyết tâm trong tháng 02/2024 có chủ trương đầu tư, khởi công gói thầu đường song hành của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong năm 2024. Dự án cầu đường Nguyễn Khoái cũng được yêu cầu tập trung làm nhanh, để tháng 6/2024 duyệt dự án và khởi công ngay trong năm nay. Dự án rạch Xuyên Tâm cần đẩy nhanh tiến độ, đến ngày 30/4 khởi công dự án trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Xây dựng lại kế hoạch tiến độ, xác định lại công việc để khởi công dự án Bờ Bắc Kênh Đôi trong năm 2024. Đến nay, giải phóng mặt bằng dự án này đã tương đối, quỹ nhà tái định cư của quận 8 còn rất nhiều, vấn đề cần giải quyết là giá mua.

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu tháng 7 năm nay sẽ chạy thương mại với dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Còn các vấn đề khác với nhà thầu, tập huấn thì khởi động ngay tổ công tác chung TP. Hồ Chí Minh - Nhật Bản để giải quyết. Những việc này cần làm song song, thực hiện đồng thời các việc, không chờ đợi lần lượt từng việc.

Thực hiện đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, TP. Hồ Chí Minh có thể giải ngân được hơn 20.000 tỷ đồng./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Các công trình, dự án trọng điểm thực hiện “3 ca, 4 kíp”