Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển đột phá trong thời gian tới

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tạo bước phát triển đột phá hơn trong thời gian tới.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh về đề xuất, kiến nghị trong việc triển khai một số nhiệm vụ cụ thể của Thành phố trong thời gian tới, diễn ra chiều 20/3.

hcm.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh trình bày các nội dung triển khai, các đề xuất, kiến nghị liên quan đến Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế; Chính sách phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường vành đai 4; quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan của thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao đổi, thảo luận về các nội dung này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự chủ động của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc chuẩn bị các nội dung trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp Thành phố triển khai các nội dung nhanh chóng, đúng với quy định, thực hiện mục tiêu phát triển được đề ra tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội. Đồng thời, đánh giá cao các ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm với tinh thần tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hiệu quả các dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây đều là những nội dung lớn, quan trọng; về mặt nguyên tắc, chủ trương đã rõ và cũng được quy định tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh…

Về các vấn đề liên quan đến quy trình, thủ tục, Bộ trưởng đề nghị các sở, ban, ngành của Thành phố cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy định, trong đó đặc biệt phải lưu ý các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, thu hút đầu tư, nguồn lực thực hiện… đảm bảo các quy định và phải phù hợp với xu hướng cũng như tình hình thực tiễn của đất nước, đảm bảo tính khả thi.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các Bộ, ngành để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện các nội dung để báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định với mục tiêu không chỉ vì sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh mà đóng góp chung cho sự phát triển của vùng, của đất nước.

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu đến năm 2030. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Tầm nhìn đến năm 2045, Thành phố Hồ Chí Minh phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế./.

Cùng chuyên mục
  • Ủy ban Quản lý vốn hỗ trợ EVN tìm vốn cho dự án điện
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) giao các Vụ chức năng của Ủy ban phối hợp, hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc rà soát, tìm thêm nguồn vốn phù hợp cho các dự án điện.
  • Đà Nẵng nỗ lực chuyển đổi số
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh tại Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2024-2027 giữa Ủy ban nhân dân (UBND) TP.Đà Nẵng và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Đà Nẵng mới đây.
  • Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 567,491 tỷ đồng
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tỉnh Tây Ninh ước tính đến hết ngày 31/3, giải ngân vốn đầu tư công khoảng 567,491 tỷ đồng, đạt 13,59% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 13,35% kế hoạch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh giao.
  • Thu xếp cấp tín dụng cho chuỗi dự án khí điện Lô B
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ký kết hợp đồng khung thu xếp cấp tín dụng cho chuỗi dự án khí điện Lô B.
  • Lọc dầu Dung Quất vẫn cung cấp xăng, dầu khi bảo dưỡng tổng thể
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo thông tin từ Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vẫn xuất bán sản phẩm xăng dầu nhằm đảm bảo một phần nguồn cung cho thị trường trong nước ngay cả khi dừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 5 theo kế hoạch.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển đột phá trong thời gian tới