Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16

(BKTO) - Thường trực Chính phủ và lãnh đạo TP. HCM thống nhất thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16, áp dụng một số biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh theo phương châm “mỗi xã phường là một pháo đài chống dịch”.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: 312 xã phường tại TP. HCM là 312 pháo đài phòng chống dịch. Ảnh: chinhphu.vn

   

Tối 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sẵn sàng, quyết tâm cao trong phòng chống dịch bệnh

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP. HCM và các tỉnh đều thống nhất cao, khẳng định quyết tâm cao nhất và phối hợp chặt chẽ để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đặt mục tiêu trong giai đoạn từ ngày 15/8 đến 31/8 phải giảm tối đa trường hợp tử vong, không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng không được tiếp nhận điều trị; kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại một số quận, huyện.

Thành phố sẽ tiến hành đánh giá nguy cơ dịch bệnh cụ thể tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để có chiến lược xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, làm sạch, mở rộng “vùng xanh”, cô lập, thu hẹp “vùng đỏ” để từ ngày 01-15/9 Thành phố sẽ duy trì kiểm soát được lây nhiễm trong cộng đồng.

TP. HCM giao Bộ Tư lệnh Thành phố, Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành phố thành lập khoảng 200 đội công tác đặc biệt để kiểm soát việc thực hiện giãn cách, hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến tận tay người dân; 400 trạm y tế lưu động tại các phường, xã có nhiều F0; xét nghiệm nhanh và RT-PCR toàn bộ các hộ dân trong “vùng đỏ”; bổ sung thêm một số đối tượng nguy cơ cao…

TP. HCM đề nghị hỗ trợ thêm hàng ngàn cán bộ y tế, hàng trăm đội lấy mẫu, xét nghiệm; một số xe xét nghiệm lưu động… Với tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 hiện nay, đến cuối tháng 8, Thành phố có thể đạt tỷ lệ 70% dân số được tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho hay, đến ngày 15/8, Bình Dương còn 2 “vùng đỏ” là TP. Thuận An và TX. Tân Uyên với khoảng 22 xã, phường. Tỉnh đã xác định sẽ xanh hóa 11 phường và tập trung lực lượng để kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại 11 phường, xã còn lại vào ngày 15/9.

Bình Dương cũng đã cho phép 3.700 DN hoạt động trở lại. Tỉnh đã tổ chức tiêm vaccine, xét nghiệm định kỳ để giữ “vùng xanh” trong DN. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đề xuất được hỗ trợ nhân viên y tế cho các trạm y tế lưu động tại những xã, phường “vùng đỏ”, hỗ trợ an sinh xã hội cho đối tượng công nhân, người lao động…

Bí thư Tỉnh uỷ Long An Nguyễn Văn Được thông tin, đến nay, số ca lây nhiễm cộng đồng trên địa bàn tỉnh cơ bản đi ngang. Từ nay đến cuối tháng 8, tỉnh sẽ thực hiện chiến lược xét nghiệm theo xã, phường, những “vùng đỏ” sử dụng xét nghiệm nhanh, quét nhiều lần, “vùng xanh” làm xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng báo cáo, tỉnh có 5 huyện, thành phố được xác định là “vùng đỏ” nhưng tỉnh tiến hành đánh giá nguy cơ đến tận từng khu phố, thôn, ấp để bảo vệ từng “vùng xanh”, chốt chặt “vùng đỏ”, “vùng vàng”. Tỉnh đã huy động gần 11.000 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch… Trong 2 tuần tới, tỉnh quyết tâm bóc tách cho hết F0 ra khỏi cộng đồng.

Lãnh đạo các Bộ, ngành cho rằng, để thực hiện nghiêm giãn cách trên tinh thần “mỗi xã phường là một pháo đài”, nhất định phải bảo đảm cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu, trợ giúp y tế cho người dân để không một ai phải ra khỏi nhà, đồng thời hạn chế tối đa những hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người, kể cả các chợ, siêu thị.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng và theo yêu cầu của TP. HCM và các tỉnh, trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân...

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn khẳng định, Bộ sẵn sàng huy động lực lượng cao nhất cho các tỉnh phía Nam để tham gia bảo vệ an ninh, an toàn, an dân, có thể chi viện cả lực lượng y tế nếu cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ đã đẩy mạnh đào tạo về hồi sức cấp cứu, thậm chí bổ túc khẩn cấp về hồi sức cấp cứu cho cả bác sĩ trong các chuyên ngành khác; trong những ngày tới có thể chi viện thêm 3.000 nhân lực cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

312 xã phường phải thực sự là pháo đài phòng chống dịch

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn và thống nhất của các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Từ tập trung cao độ ở cấp tỉnh, thành phố, chúng ta chuyển sang phòng chống dịch vừa tập trung vừa phân tán xuống đến tận phường, xã.

Để thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16 tại TP. HCM, để 312 xã phường tại Thành phố thực sự là 312 pháo đài phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu thực hiện bằng được các nhiệm vụ trọng tâm:

Thực hiện cách ly triệt để giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường.

Không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Dưới sự chỉ huy thống nhất của địa phương, với sự phối hợp của các lực lượng khác, quân đội sẽ chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho người dân.

Bảo đảm về y tế. Tăng cường năng lực y tế cho cấp xã phường về ô xy y tế, trang thiết bị, vật tư, y tá, bác sĩ, điều dưỡng… bổ sung ngay cho những xã, phường còn thiếu để điều trị cho người bệnh ngay tại xã, phường. Chuẩn bị sẵn sàng các xe cấp cứu, trung tâm cấp cứu tại từng quận, huyện để đáp ứng khi cần.

Tăng cường lực lượng công an để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân. Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi, giải thích để người dân hiểu rõ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người dân.

Về an sinh xã hội, TP. HCM và các Bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, tiếp tục thường xuyên bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ…

Tổ chức xét nghiệm “thần tốc” theo hướng dẫn của Bộ Y tế với các hình thức phù hợp, kể cả đến tận nhà xét nghiệm, phát hiện F0 nhanh nhất, tuyệt đối không bỏ sót, phân loại điều trị ngay, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu, tính toán khả năng di dời một bộ phận người dân ra khỏi một số địa điểm để giãn cách, giảm mật độ người tập trung trong một khu vực như kinh nghiệm đã được thực hiện tại một số tỉnh phía Bắc, sử dụng doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú… cho việc này./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16