Thành phố Hồ Chí Minh: Ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xanh

(BKTO) - Tại TP. Hồ Chí Minh, các hiệp hội, trung tâm, ngân hàng đã và đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu theo hướng xanh, bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2024.

xanh-hoa-220230928164745.jpg
TP. Hồ Chí Minh ưu đãi, hỗ trợ các DN sản xuất dịch chuyển theo xu hướng xanh. Ảnh sưu tầm

DN xanh, sản xuất xanh, phát triển bền vững là xu hướng phát triển của kinh tế toàn cầu. Đây cũng là hướng đi của kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Thành phố đang đẩy mạnh hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu theo hướng xanh, phát triển bền vững, nhằm góp phần vào việc thực hiện mục tiêu đưa kinh tế tăng trưởng từ 7,5-8% trong năm 2024.

Để hỗ trợ và khuyến khích DN Thành phố chuyển đổi xanh, Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh (HUBA) đã tổ chức trao giải thưởng DN xanh, chương trình kết nối với các nhà phân phối để làm tăng sự nhận diện của người tiêu dùng, sự ủng hộ của người tiêu dùng; tăng sự kết nối giữa các DN xanh trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng.

HUBA đã kết nối các DN sản xuất xanh với các hệ thống phân phối chủ lực của TP. Hồ Chí Minh như Satra, Saigon Co.op và nhà phân phối 100% vốn nước ngoài là MM Mega Market. Các nhà phân phối với thị phần lớn, mạng lưới bán hàng rộng khắp cả nước sẽ giúp DN xanh, sản phẩm xanh tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất. Các nhà phân phối đã thống nhất sẽ hỗ trợ tối đa cho các DN xanh tiếp cận với người tiêu dùng.

Bên cạnh HUBA, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cũng thực hiện đổi mới phương thức và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ và đồng hành cùng DN Thành phố.

Trong đó, ITPC chú trọng kết nối giao thương trực tiếp giữa DN trong nước với nhau, giữa DN trong nước với DN nước ngoài (nhà phân phối, nhà nhập khẩu), giữa DN trong nước với DN FDI; chú trọng nghiên cứu các nhà đầu tư lớn, tập đoàn dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực tại các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam.

ITPC đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số TP. Hồ Chí Minh, bao gồm sàn giao dịch thương mại điện tử B2B, không gian triển lãm trực tuyến và cơ sở dữ liệu dùng chung cho hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Trung tâm cũng nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin thị trường theo hướng chuyên sâu vào từng nhóm ngành hàng - sản phẩm gắn với từng thị trường cụ thể, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Cùng với đó, ITPC  tập trung hỗ trợ DN phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, vừa mở rộng quy mô xuất khẩu, vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tập trung nâng nhanh tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm thân thiện môi trường; khuyến khích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm sản xuất xanh, tuần hoàn. Trung tâm lựa chọn tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế các sản phẩm chuyên ngành lớn được tổ chức ở nước ngoài.

ITPC sẽ định hướng và hỗ trợ các DN xuất khẩu củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu của Thành phố tại các thị trường truyền thống bao gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc).

Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh nhằm tạo bước đột phá thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng như Ấn Độ, Canada, Mỹ Latin và châu Phi; tăng cường xuất khẩu sản phẩm Halal sang các thị trường Hồi giáo.

Cùng với HUBA, ITPC, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng thể hiện tinh thần đồng hành với DN.  Theo  đó, năm 2023, tổng số tiền cho vay ưu đãi đạt 633.000 tỷ đồng cho 176.891 khách hàng, tăng 11% so với năm 2022. Đây là số tiền giải ngân cao nhất của chương trình cho vay ưu đãi trong 10 năm qua.

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chung tay, sát cánh cùng Thành phố triển khai thực hiện tốt hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn, gắn với chuyển đổi số ngành ngân hàng để mang lại tiện ích tốt nhất cho người dân, DN trong các hoạt động giao dịch với chính quyền cũng như trong tiếp cận vốn ngân hàng.

Ngành ngân hàng cũng sẽ tiếp tục phối hợp tốt với sở, ngành, quận huyện tổ chức triển khai kế hoạch kết nối ngân hàng - DN trên địa bàn. Các ngân hàng tiếp tục dành các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ các DN sản xuất thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, các DN chuyển đổi xanh, chuyển đổi số theo định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xanh