Tháo gỡ bất cập trong công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước

(BKTO) - Trước những bất cập trong thực tiễn khi thực hiện yêu cầu “doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải công bố định kỳ báo cáo tài chính giữa năm đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập” gây tốn kém thời gian, chi phí của DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang đề xuất sửa đổi quy định này theo hướng không bắt buộc mà để DN công bố báo cáo tài chính giữa năm do DN tự lập.



                
   

Quy định hiện hành bắt buộc DNNN phải công bố báo cáo tài chính giữa năm đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập. Ảnh: Tạp chí Tài chính

   

Bất cập trong thực tiễn triển khai quy định

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 109 Luật DN, DNNN phải công bố định kỳ trên trang thông tin điện tử của DN và của cơ quan đại diện chủ sở hữu “Báo cáo và tóm tắt báo cáo tài chính giữa năm đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập; thời hạn công bố phải trước ngày 31/7 hàng năm”.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 60 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN (Luật số 69/2014/QH13), khoản 1 Điều 33 Luật Kế toán và Điều 37 Luật Kiểm toán độc lập, DNNN phải kiểm toán bắt buộc đối với báo cáo tài chính hàng năm (không quy định DN thực hiện kiểm toán đối với báo cáo tài chính giữa năm).

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nêu rõ, trên thực tế, các DNNN quy mô nhỏ không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm, chỉ có một số công ty mẹ Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước thuê tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm.

Vì vậy, việc yêu cầu DN phải công bố thông tin định kỳ đối với báo cáo tài chính giữa năm đã được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập như trên tạo thêm gánh nặng chi phí đối với DN.

Dẫn chứng con số với khoảng 1.000 DNNN phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của Luật DN, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc yêu cầu DN phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 109 Luật DN có thể gián tiếp làm giảm nguồn thu cho NSNN do toàn bộ khối DN phải mất thêm chi phí nhiều tỷ đồng để thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm.
                
   

Quy định về kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm gây tốn kém thời gian và chi phí cho DNNN. Ảnh: Tạp chí Tài chính

   

Cần sửa đổi để giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật DN, Bộ KH&ĐT đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh và các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước và nhận được nhiều ý kiến phản ánh về bất cập trong thực tiễn triển khai quy định tại điểm d khoản 1 Điều 109 Luật DN.

Trong đó, nhiều cơ quan đại diện chủ sở hữu và các DN, như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố: Nam Định, Yên Bái, Trà Vinh, Thái Bình, Nghệ An, Phú Thọ, Hà Nội; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam... đều kiến nghị không bắt buộc kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm của DN để tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN.

Tuy nhiên, do nội dung này đã được quy định tại Luật nên Nghị định số 47/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ hướng dẫn một số quy định tại Luật DN đã phải kế thừa các quy định này.

Từ khi triển khai quy định trong thực tiễn, Bộ KH&ĐT cũng tiếp tục nhận được nhiều kiến nghị, phản ánh của các DN về sự không thống nhất trong yêu cầu kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm của Luật DN với Luật số 69/2014/QH13, Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập.

Bộ KH&ĐT thấy rằng, yêu cầu toàn bộ DNNN, bao gồm cả những DN quy mô nhỏ, thực hiện nhiệm vụ công ích, cung cấp dịch vụ thủy lợi, thủy nông… phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính giữa năm là thực sự không cần thiết, do DN đã phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm theo quy định.

Trên cơ sở đó, Bộ KH&ĐT đề nghị sửa đổi điểm d khoản 1 Điều 109 Luật DN theo hướng DNNN công bố báo cáo và tóm tắt báo cáo tài chính giữa năm trước ngày 31/7 hàng năm do DN tự lập mà không yêu cầu phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập.

Đề nghị này đã được Bộ KH&ĐT gửi tới Bộ Tư pháp - cơ quan đang chủ trì xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật DN và một số văn bản Luật khác.
H.THOAN
Cùng chuyên mục
Tháo gỡ bất cập trong công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước