Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khai khoáng

(BKTO) - Sau 5 năm ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW (Nghị quyết02) cũng như sự ra đời của Luật Khoáng sản 2010, công tác quản lý nhà nước vềkhoáng sản cũng như hoạt động khai khoáng ở nước ta đã có những chuyển biến rõnét, nhưng cũng bộc lộ một số vướng mắc, tồn tại cần phải điều chỉnh.



Khai thác trái phép do xử lý chưa quyết liệt

Theo đánh giá của các chuyên gia, Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; cũng như sự ra đời của Luật Khoáng sản 2010 là dấu mốc rất quan trọng của ngành địa chất và khoáng sản. Chính từ dấu mốc này, ngành khoáng sản của Việt Nam có chuyển biến tích cực. Việt Nam đã hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp, khai thác, chế biến sâu như: Lọc, hóa dầu, sắt thép, đồng chì, kẽm, phân bón, hóa chất, chế biến kim loại quý hiếm. Điển hình như các dự án Khu công nghiệp Tian tại Bình Thuận, Khu công nghiệp Alumin - nhôm tại Đắk Nông. Ngành xi măng Việt Nam cũng vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á, ngành vật liệu đá ốp lát cũng phát triển mạnh tại Yên Bái, Nghệ An và có tiếng trên thị trường quốc tế…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành khai khoáng vẫn còn những mặt tồn tại, trong đó đặc biệt là vấn đề khai thác trái phép. Ông Vũ Mạnh Hùng - Vụ Nông nghiệp Nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã giảm từ năm 2012 đến nay, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương làm thất thoát nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia, thất thu NSNN, đồng thời tác động xấu đến môi trường. Nguyên nhân là do việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khoáng sản, nhất là đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép chưa quyết liệt, chưa có hình thức xử lý mạnh mẽ đối với một bộ phận cán bộ, thậm chí lãnh đạo chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng này kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản của Việt Nam lạc hậu gây nhiều tổn thất trong khai thác tài nguyên Ảnh: TK
Ngoài ra, ông Hùng cũng cho rằng, công tác quản lý việc cấp phép khai thác khoáng sản còn nhiều hạn chế, việc cấp phép tràn lan dẫn đến việc khai thác nhỏ lẻ, manh mún không đem lại hiệu quả quả kinh tế cao làm ô nhiễm, tàn phá môi trường kéo theo tình trạng khai thác trái phép. Công tác thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản chủ yếu thanh tra, kiểm tra trách nhiệm pháp lý của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản mà chưa triển khai theo đúng nghĩa của thanh tra chuyên ngành.

Quy định đấu giá quyền khai thác phù hợp hơn với thực tiễn

Theo ý kiến các chuyên gia, quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản của Luật Khoáng sản 2010 được đánh giá là một trong những quy định có tính đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước cũng như cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt tạo một môi trường minh bạch, công bằng hơn trong hoạt động khoáng sản. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, chính sách, đến nay quy định này vẫn chưa thực hiện được.

Nói về nguyên nhân của vấn đề này, TS. Lê Ái Thụ - Liên minh Khoáng sản - cho rằng: Về cơ bản, các khu vực có kết quả thăm dò khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khi thác trước khi Luật Khoáng sản 2010 có hiệu lực. Việc đấu giá quyền khai thác tại các khu vực chưa thăm dò khoáng sản là không khả thi vì cơ quan có thẩm quyền bán đấu giá cũng không hiểu được “vật” mình đem đi bán đấu giá. Cùng với đó, giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản được quy định tại khoảng 2, điều 4, Nghị định 22/2012/NĐ-CP không thấp hơn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Quy định như vậy là không phù hợp với thực tiễn. Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hiện hành được xác định trên cơ sở mỏ đã có dự án đầu tư. Vì vậy, việc xác định giá khởi điểm rất khó triển khai, nếu có triển khai thì độ tin cậy không có, đặc biệt là đối với khu vực chưa có kết quả thăm dò.

Thừa nhận trên thực tế triển khai còn nhiều lúng túng, ông Lại Hồng Thanh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - cho biết: Đối với những mỏ lớn thuộc quyền đấu giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện đấu giá được là do thiếu điều kiện để tổ chức. Theo quy định, đấu giá phải có tối thiểu từ 3 tổ chức và có số vốn chủ sở hữu trên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, khi bán hồ sơ thì một số DN tham gia không đủ điều kiện nêu trên.

Được biết, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2016/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Khoáng sản, văn bản này được kỳ vọngsẽ giải quyết được những bất cập đang tồn tại hiện nay. Theo đó, Nghị định cũng sửa lại số DN tham gia tối thiểu còn 2 DN và khi Nghị định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/01/2017 tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

HOÀNG LONG
Cùng chuyên mục
  • Vận tải ven biển: Còn nhiều điểm tắc.
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang,sau 2 năm công bố, đưa vào khai thác nhằm giảm áp lực cho đường bộ và kết nốicác phương thức vận tải khác đang phát huy hiệu quả nhờ giá cước chỉ bằng 1/5-1/6so với cước vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hình thức vận tải sôi động này đã vàđang bộc lộ nhiều bất cập.
  • Phát triển mạnh mẽ bán lẻ đa kênh
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những người đứng đầu Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệphội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) vừa đề xuất với Bộ Công Thương cho phép sápnhập hai Hiệp hội để cùng hiện thực hóa mục tiêu của “Kế hoạch tổng thể pháttriển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2016-2020” là giá trị bán lẻ hànghóa qua thương mại điện tử (TMĐT) chiếm 5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tạithị trường Việt Nam, tương đương 10 tỷ USD, vào năm 2020.
  • Thương hiệu quốc gia - niềm tự hào của doanh nghiệp Việt
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương đãcông bố, vinh danh 88 DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia “Vietnam Value” lầnthứ 5 năm 2016. Tổng doanh thu của các DN được vinh danh lầnnày đạt hơn 662.000 tỷ đồng (năm 2015); giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD;đóng góp cho NSNN 59.093 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng nửa triệu lao động…
  • Thủ tục thuế và hải quan vẫn làm khó doanh nghiệp
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Dù Bộ Tài chính không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, điệntử hoá nhiều dịch vụ nhưng hàng loạt vướng mắc, khó khăn liên quan đến các thủtục về thuế và hải quan đã được đại diện các hiệp hội, DN kiến nghị tại Hộinghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016” doBộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổchức mới đây tại Hà Nội.
  • Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Nhà nước cần lựa chọn hỗ trợ cho các nhóm, ngành, DNNVV có tiềm năng phát triển
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh hàng khôngquốc tế vừa được đại diện Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam(AOC) kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT)tại Hội nghị đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng khôngvà tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi, đến Việt Nam.
Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khai khoáng