Thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác Kiểm toán Nhà nước - Tòa Thẩm kế Pháp

(BKTO) - Là một cơ quan kiểm toán tối cao lớn mạnh với hơn 200 năm lịch sử, Tòa Thẩm kế Cộng hòa Pháp luôn dành được sự tín nhiệm cao không chỉ của người dân Pháp mà còn của cả cộng đồng quốc tế. Trong thời gian qua, Tòa Thẩm kế Pháp và KTNN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác và Tòa Thẩm kế Pháp đã dành cho KTNN Việt Nam nhiều sự hỗ trợ quý báu, đặc biệt trong triển khai các chương trình, dự án của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.




Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên tiếp ông Rémi Frentz - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Tòa Thẩm kế Pháp - sang thăm và làm việc tại KTNN

Tòa Thẩm kế Pháp - cơ quan kiểm toán có bề dày lịch sử

Tòa Thẩm kế Pháp là mô hình đặc biệt trong lĩnh vực KTNN. Tòa Thẩm kế Pháp vừa thực hiện chức năng của cơ quan kiểm toán là kiểm tra quyết toán NSNN các cấp, vừa thực hiện chức năng của cơ quan xét xử như một quan tòa. Chính cơ chế này đảm bảo cho Tòa Thẩm kế Pháp hoạt động một cách độc lập, khách quan, nâng cao vai trò của Tòa Thẩm kế trong xã hội và lòng tin của người dân.

Với bề dày lịch sử hơn 200 năm, Tòa Thẩm kế Pháp thực hiện các cuộc kiểm toán tài chính đối với hầu hết các cơ quan nhà nước và một số cơ quan tư nhân, bao gồm Chính phủ, các tập đoàn quốc gia, các cơ quan an sinh xã hội và các dịch vụ công cộng.

Những nhận xét, đánh giá của Tòa Thẩm kế có vai trò quan trọng đối với Quốc hội, đặc biệt là báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách hằng năm, việc làm này có tác dụng đối chứng, phản biện báo cáo đánh giá của Bộ Tài chính và là căn cứ để Ủy ban Tài chính của Nghị viện thẩm tra báo cáo tổng quyết toán NSNN, để Quốc hội thực hiện nhiệm vụ thẩm tra, giám sát.

Tòa Thẩm kế Pháp gồm Tòa Thẩm kế và Viện Công tố hoạt động độc lập. Đứng đầu Tòa Thẩm kế Pháp là Chủ tịch thứ nhất, đứng đầu Viện Công tố là Viện trưởng, đều do Tổng thống Pháp bổ nhiệm. Tòa Thẩm kế Pháp bao gồm 7 phân tòa, tương đương vụ chuyên ngành, với các nhiệm vụ khác nhau và 17 phân tòa khu vực. Các vụ chuyên ngành thực hiện kiểm toán theo các lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Ngoài cơ quan nhà nước, các vụ cũng có quyền kiểm toán một số cơ quan tư nhân nếu những đơn vị này nhận tiền từ các quỹ tài chính công.

Hiện nay, kiểm toán tài chính và kiểm toán hoạt động được coi là thế mạnh của Tòa Thẩm kế Pháp và chiếm khoảng 70% khối lượng công việc. Bên cạnh đó, Tòa Thẩm kế cũng thực hiện các công việc liên quan đến xét xử, xác nhận và đánh giá các tài khoản công.

Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Tòa Thẩm kế Pháp

KTNN Việt Nam và Tòa Thẩm kế Pháp là hai cơ quan có mối quan hệ hợp tác gắn bó, bền chặt. Từ năm 2010 cho đến nay, hai bên đã có nhiều chuyến thăm và làm việc. Các chuyến công tác đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và mở ra mối quan hệ tốt đẹp giữa cơ quan kiểm toán hai nước.

Tiêu biểu như vào tháng 9/2010, nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Hoàng Quân đã dẫn đầu Đoàn công tác của KTNN tới thăm và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp. Đặc biệt, trong chuyến công tác của Đoàn cán bộ KTNN do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn đã hội đàm với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Pháp bên lề Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 22 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất vào tháng 12/2016. Tại đây, hai bên đã thảo luận về khả năng hợp tác giữa hai cơ quan KTNN, đặc biệt là trong khuôn khổ Dự án Hiện đại hóa tài chính công dành cho KTNN về “Hỗ trợ KTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tác giám sát hoạt động quản lý tài chính công” giai đoạn 2016-2019 (EU-PFMO) để phát huy hiệu quả thiết thực và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển.

Vào tháng 6/2018, Đoàn công tác của Tòa Thẩm kế Pháp do ông Rémi Frentz - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tòa Thẩm kế Pháp - làm Trưởng đoàn cũng tới thăm và làm việc tại KTNN. Qua đó, hai bên tiếp tục trao đổi thông tin về hợp tác cấp quốc gia và cấp cơ quan kiểm toán tối cao, xây dựng định hướng hợp tác giữa KTNN Việt Nam và Tòa Thẩm kế Pháp trong khuôn khổ song phương, đa phương và Dự án EU-PFMO hiện vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Thông qua Dự án EU-PFMO, trong đó có sự hỗ trợ của Tòa Thẩm kế Pháp, KTNN đã hoàn thành phê duyệt nghiệm thu tài liệu đào tạo kiểm toán tài chính theo Cẩm nang kiểm toán; tổ chức 3 khóa đào tạo giảng viên nguồn về kiểm toán tài chính, 1 khóa đào tạo về kiểm toán tài chính; mua sắm và cài đặt 12 bản mềm phần mềm IDEA và tổ chức 2 khóa đào tạo hướng dẫn áp dụng; hoàn thiện cuộc kiểm toán thí điểm áp dụng IDEA và Cẩm nang kiểm toán tài chính; tổ chức 2 hội thảo chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán dự toán NSNN và kiểm toán nợ công, 3 hội thảo về tăng cường công tác theo dõi sau kiểm toán; cải thiện cấu trúc, hình thức trình bày, nội dung và cách thức phổ biến báo cáo kiểm toán hằng năm; tăng cường trao đổi thông tin với các bên liên quan…

Qua các chuyến trao đổi đoàn, Tòa Thẩm kế Pháp luôn bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ KTNN Việt Nam trong lĩnh vực kiểm toán tài chính công, cung cấp thông tin về các dự án của Liên minh châu Âu mà KTNN Việt Nam quan tâm. Các chuyên gia Tòa Thẩm kế Pháp đã chia sẻ với KTNN Việt Nam nhiều kinh nghiệm quý báu như: kinh nghiệm về việc lập kế hoạch kiểm toán hằng năm và kế hoạch kiểm toán trung hạn, báo cáo tài chính địa phương, kiểm toán dự toán NSNN, kiểm toán hoạt động, báo cáo tình hình chấp hành ngân sách…
NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác Kiểm toán Nhà nước - Tòa Thẩm kế Pháp