Thu lệ phí qua cầu chính là biện pháp để chính quyền bang thu ngân sách để xây dựng những chiếc cầu mới. Ảnh: ST
Trong giai đoạn kiểm toán từ tháng 7/2014 đến tháng 3/2015, gần 6% các hóa đơn thu phí cầu đường được gửi đi bị vô hiệu lực. Phần lớn nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều người tham gia giao thông đã sử dụng địa chỉ hoặc thông tin sở hữu chưa được xác thực bởi Sở Cấp giấy phép của bang. Vì vậy, có khoảng 175.000 hóa đơn bị gửi trở lại Văn phòng quản lý Good to Go - hệ thống điện tử thu lệ phí qua cầu của bang Washington, khiến bang này phải gánh thiệt hại khoảng 2,6 triệu USD.
Được biết, các tài khoản Good to Go cho lệ phí qua cầu được kiểm soát bằng hệ thống điện tử, có thể được sử dụng chung tại tất cả trạm thu lệ phí giao thông trong bang này. Khi xe chạy trên xa lộ ngang qua khu vực tính lệ phí, hệ thống điện tử sẽ tự động ghi nhận từ bảng số xe, để biết chủ xe có thẻ Good to Go hoặc nhận ra bảng số xe và khấu trừ số tiền thích hợp từ tài khoản của chủ xe và nếu chưa trả tiền trước thì sẽ bị gửi giấy đòi tiền tới tận nhà. Kỹ thuật này giúp trả lệ phí qua cầu được dễ dàng và an toàn hơn, giữ cho xe cộ lưu thông không ngừng. Mục đích thu lệ phí qua cầu này chính là một biện pháp của chính quyền bang thu ngân sách xây dựng những chiếc cầu mới, bền vững hơn, an toàn hơn trong tương lai.
Bản báo cáo cũng xem xét một cách độc lập các khiếu nại của người điều khiển phương tiện về tình trạng hóa đơn bị lỗi hoặc bị chậm. Trong thời gian gần đây, bang đã chậm gửi hóa đơn cho 126 hành trình của khoảng 8.200 biển đăng ký. Thống đốc bang Andy Hill cho rằng, thiếu sót này nằm ở vấn đề thiếu vai trò quản lý và lãnh đạo tổng thể.
Trong một lá thư phúc đáp, quyền Giám đốc Sở Giao thông bang Washington Roger Millar cho rằng Văn phòng kiểm toán đang làm trầm trọng hóa vấn đề vì hệ thống Good to Go cho đến nay vẫn là một trong những hệ thống quản lý tốt nhất của quốc gia với 94% lệ phí được thu so với mức trung bình của toàn nước Mỹ là khoảng 65% đến 70%. “Chúng tôi biết là còn nhiều việc cần phải khắc phục song chúng tôi cam kết đem lại cho khách hàng dịch vụ xứng đáng cho những lộ trình được tính phí”, ông Millar khẳng định.
Theo số liệu thống kê mới nhất của WSDOT, chỉ có 16% những người lái xe khi qua cầu Xa lộ 520 phải nhận hóa đơn gửi về nhà. Khoảng 65% người lái xe có tài khoản Good to Go để có thể khấu trừ trực tiếp chi phí cầu đường vào tài khoản nợ online. Song theo ông Sohara Monahan - Kiểm toán viên cao cấp của Văn phòng kiểm toán bang, hệ thống này vẫn có một số giới hạn nhất định trong hoạt động, không những gây khó khăn cho việc thu phí mà còn khiến khách hàng thêm phiền toái.
Thiếu nguồn lực quản lý dẫn đến chính quyền bang buộc phải lựa chọn giữa hai việc: nâng cấp hệ thống kế toán hay chuẩn bị khởi động cho hệ thống Xa lộ I-405 đúng thời hạn trước 27/9 năm nay. Việc trì hoãn nâng cấp hệ thống kế toán cho đến nay đã gây thiệt hại cho bang Washington khoảng 500.000 USD đến 1 triệu USD mỗi tháng, do WSDOT phải trả thêm cho các công ty xây lắp các làn đường, barrier hoặc trang thiết bị.
Theo khuyến nghị của các kiểm toán viên, WSDOT cam kết sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng. Minh chứng mới đây nhất là việc hoàn thành cuộc kiểm tra an ninh độc lập để xác nhận tính an toàn dữ liệu thẻ khách hàng. Đồng thời tiến hành cập nhật phần mềm và bổ sung dịch vụ cung cấp nhiều lựa chọn cho người lái xe.
NGỌC QUỲNH
(Theo: Washington Timesvà NWCN)
<_o3a_p>