Theo dõi, giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân

(BKTO) - Tại phiên họp sáng 15/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 01/2022.



Trình bày Báo cáo về công tác dân nguyện tháng 01/2022 của Quốc hội tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao Quốc hội, UBTVQH với tinh thần chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa”, đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.
                
   

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Trên cơ sở Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã khẩn trương, kịp thời ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc ban hành Nghị quyết này được đánh giá là phù hợp với bối cảnh hiện nay của Việt Nam và cả quốc tế, là quyết sách chiến lược quan trọng, toàn diện cụ thể hóa chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Cử tri và Nhân dân cả nước cũng phấn khởi, tin tưởng vào sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, chúc Tết gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, bác sỹ, nhân viên y tế, người lao động làm nhiệm vụ trực trong dịp Tết, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, tạo sự lan tỏa, ấm áp trong toàn xã hội. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tình hình tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cả nước ổn định.

Ngoài các nội dung kiến nghị, phản ánh chung về kinh tế - xã hội, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị đề nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Cùng với đó, cử tri cũng đặc biệt quan tâm về số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán; về chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp tại trường; về việc mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; về tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; về việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo ảo rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả...

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, trong tháng, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 212 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Như vậy, tính đến nay, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã có 1.531/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã được các Bộ, ngành xem xét, giải quyết, trả lời.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội đã nhận được 1.519 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (giảm 6,86%) so với tháng trước; trong đó có 345 đơn thư đủ điều kiện xử lý (tăng 1,17%), 1.170 đơn không đủ điều kiện xử lý (giảm 1,18%).

Bên cạnh đó, qua theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo, trong phạm vi cả nước, Ban Dân nguyện nhận thấy có nổi lên một số nhóm vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp để kịp thời giải quyết dứt điểm không để phát sinh điểm nóng; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, nghiên cứu, xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra phức tạp. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm đối với số đơn thư do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến hoặc đã có kiến nghị giám sát và báo cáo kết quả giải quyết theo quy định...
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Thảo luận tại phiên họp, đa số thành viên UBTVQH cơ bản tán thành nội dung Báo cáo của Ban Dân nguyện. Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều biến động khó lường, có tác động lớn đến tình hình kinh tế- xã hội của đất nước, các ý kiến đề nghị Ban Dân nguyện và các Đoàn đại biểu Quốc hội đôn đốc các cơ quan chức năng kịp thời nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở trong phòng, chống dịch, đưa ra các hướng dẫn cụ thể về điều kiện và phương pháp điều trị, cách ly tại nhà cho bệnh nhân Covid-19; nâng mức hỗ trợ và chế độ chính sách đối với cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch; hướng dẫn cụ việc sử dụng thuốc chống Covid-19 đối với trẻ em, đặc biệt với các trường hợp mắc bệnh đặc thù; tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng dịch cho người dân...

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, xem xét, đánh giá kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến các vụ việc. Cụ thể là, cần làm rõ vụ việc nào được giải quyết mà người dân không kiện, không còn ý kiến tiếp; vụ việc nào giải quyết rồi mà vẫn tiếp tục ý kiến thì chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm để nâng cao hiệu quả xử lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ban Dân nguyện phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ để rà soát và lập một danh mục đề xuất các vụ việc phức tạp, kéo dài để Quốc hội, UBTVQH theo dõi chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm. Đối với một số vụ việc cụ thể UBTVQH đã có ý kiến thì cơ quan được phân công phải làm cho nó đến nơi, đến chốn, tránh chuyện “đánh trống bỏ rùi”.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến của UBTVQH, nâng cao chất lượng báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng; đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện nghiêm kế hoạch giám sát chuyên đề, triển khai các hoạt động giám sát ở địa phương theo đúng kế hoạch; đề nghị Văn phòng Chính phủ căn cứ báo cáo công tác dân nguyện, kịp thời đề nghị các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện các kiến nghị nêu trong báo cáo, đôn đốc các cơ quan có văn bản trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri và phản ánh Ban Dân nguyện để báo cáo UBTVQH trong tháng 3/2022.
         
Cũng tại phiên họp sáng 15/2, UBTVQH đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh sát cơ động. Qua thảo luận, các ý kiến của UBTVQH cơ bản tán thành với các nội dung tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật và dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo. Đồng thời, các ý kiến đã thảo luận, làm rõ thêm các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát cơ động; sự phối hợp giữa cảnh sát cơ động và cơ quan tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính đồng bộ của hệ thống pháp luật...
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Theo dõi, giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân