Tăng cường quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

dang-kiem(1).jpg
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng Kiểm Việt Nam kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập trong công tác kiểm định xe cơ giới đường bộ. Ảnh sưu tầm

Hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, công tác thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT và phản ánh trong thời gian vừa qua cho thấy, công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt là vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng.

Để kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót và nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện; nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập trung kiểm tra hoạt động kiểm định của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục Đăng kiểm.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới; nghiên cứu xây dựng, thực hiện các giải pháp hiệu quả để kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Đối với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu, tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định./.

Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 01/01/2023, có tổng cộng 21.040 ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 6.143 ô tô khách và 14.897 ô tô tải. TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe (gồm 1.116 xe khách và 3.782 xe tải), trong khi đó, con số này tại Hà Nội là 2.687 ô tô (gồm 817 xe khách và 1.870 xe tải).

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Quyết liệt triển khai các biện pháp chống khai thác IUU
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Từ năm 2018 đến nay, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm những quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đối với 36 trường hợp với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng và quyết định tịch thu, bán sung công quỹ Nhà nước đối với 2 tàu cá được nước ngoài thả về. Tuy nhiên đến nay, chỉ có 4 chủ tàu nộp tổng số tiền 340 triệu đồng.
  • Năm 2023, Lâm Đồng phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt 14.500 tỷ đồng
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Năm 2022, tuy chịu tác động bởi giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng cao, nhất là giá xăng dầu, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân nhưng những kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh Lâm Đồng vẫn đạt và vượt tiến độ đề ra.
  • Tạo hành lang pháp lý để quản lý nhà, đất không dùng để ở
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý nhằm khắc phục tình trạng lúng túng trong việc quản lý nhóm nhà, đất này do chưa có quy định.
  • Cần minh bạch thông tin về đất đai
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thời gian qua, một trong những điểm gây bức xúc dư luận trong lĩnh vực đất đai chính là khó tiếp cận các thông tin chuẩn xác về đất đai. Không minh bạch cũng là một trong những kẽ hở để các nhóm lợi ích núp bóng, dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm. Để giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, Luật đất đai sửa đổi cần luật hóa cơ sở dữ liệu đất đai trên toàn quốc, kết nối và sử dụng công khai các dữ liệu này.
  • Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Sau 5 năm triển khai Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ Đoàn bằng nhiều giải pháp sáng tạo đã góp phần phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của Đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Tuy nhiên, so với nhu cầu, mong muốn của thanh niên và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, việc đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp vẫn còn hạn chế.
Tăng cường quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông