Thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhiều động lực cho tăng trưởng

(BKTO) - Thị trường chứng khoán năm 2017 được đánh giá với nhiều điểm nổi bật: chỉ số VN-Index (chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM) tăng trưởng mạnh, từ 665 điểm lên 926 điểm, tương đương với mức tăng khoảng 40%; tỷ trọng vốn hóa tăng từ 35% GDP năm 2015 lên mức 65% GDP trong năm 2017; thanh khoản tăng gấp đôi năm 2016; các nhà đầu tư ngoại tích cực mua ròng với tổng giá trị danh mục đầu tư gián tiếp tăng khoảng 47%. Các cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường cũng được đánh giá là cải thiện rất nhiều cả về số lượng và chất lượng.



Top 3 ngành tăng trưởngtốt nhất

Tài chính - ngân hàng, bất động sản - xây dựng và hàng tiêu dùng được đánh giá là 3 ngành tăng trưởng tốt nhất thị trường chứng khoán năm 2017. Qua kết quả khảo sát tháng 12/2017 của Vietnam Report đối với các chuyên gia và DN niêm yết, hơn 45% đối tượng được hỏi đánh giá cao nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng. Nhiều cổ phiếu tăng trưởng và có khả năng sinh lời tốt nhất trong năm và được kỳ vọng là nhóm cổ phiếu tiềm năng “đáng để đầu tư” nhất trong năm 2018.

Hiện nay, Nghị quyết 42/2017/QH14 được đánh giá là yếu tố hỗ trợ tốt cho thị trường tài chính - ngân hàng trong năm 2017-2018. Theo công bố mới đây của Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC), kể từ sau khi triển khai xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14, VAMC đã thu hồi được khoảng 5.000 tỷ đồng, đưa tổng số nợ thu hồi từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 16.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khi có nhiều hơn nữa các ngân hàng vào cuộc, vấn đề xử lý nợ xấu sẽ được cải thiện triệt để hơn, giúp đánh tan “cục máu đông” nợ xấu, khơi thông dòng tiền và thúc đẩy toàn nền kinh tế tăng trưởng bền vững hơn. Động thái này của ngành ngân hàng cũng sẽ góp phần tháo gỡ những bất cập đang tồn tại và hỗ trợ các DN bất động sản trong thời gian tới.

Tiếp sau ngành tài chính - ngân hàng, ngành bất động sản - xây dựng và ngành hàng tiêu dùng được các chuyên gia, DN niêm yết đánh giá cao, với tỷ lệ lần lượt là 29,2% và 20,8%.

Nếu như trước đây, tâm lý đám đông có ảnh hưởng nhiều nhất đến các quyết định giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư thì hiện nay, tình hình phát triển của DN mới được xem là yếu tố tác động lớn nhất tới biến động giá cổ phiếu. Thực tế thị trường chứng khoán thời gian qua cũng có sự phân cấp cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, đầu ngành và có kết quả kinh doanh tốt tăng giá mạnh, chỉ số P/E (hệ số giá trên thu nhập một cổ phiếu) ở mức rất cao. Trong khi đó, các cổ phiếu yếu kém vẫn giảm giá liên tục. Có thể thấy, các nhà đầu tư chứng khoán đang giảm dần xu hướng đầu tư theo phong trào và bắt đầu có sự nghiên cứu, đánh giá sâu hơn về chất lượng của các cổ phiếu đang giao dịch.

Sức hấp dẫn của thị trường còn rất lớn

Theo thống kê, tổng số các DN niêm yết và đăng ký giao dịch tính đến hết tháng 10/2017 là 1.374 DN, tăng 24% so với đầu năm và tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Rất nhiều DN đã hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2017 chỉ trong vòng 9-10 tháng đầu năm. Khảo sát của Vietnam Report với các DN niêm yết cũng cho thấy, các DN đều rất tự tin về hoạt động kinh doanh của mình trong 3 quý đầu năm 2017 với tỷ lệ trên 72% DN trả lời cho biết doanh thu và lợi nhuận đều tăng.

Xét theo biến động giá cổ phiếu, hơn 40% số DN niêm yết được nghiên cứu có mức tăng giá điều chỉnh tại thời điểm 13/12/2017 so với cùng thời điểm năm 2016 cao hơn mức tăng của HNX-Index (chỉ số thị trường chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội) và VN-Index, điển hình như: HBC, REE, PNJ, VIC, KDH…

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới đây, việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thoái vốn của các DN lớn cũng góp phần không nhỏ kích thích sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Khác với những đợt bán vốn nhà nước ở các công ty có quy mô nhỏ, làm ăn kém hiệu quả trước đây, việc thoái vốn năm nay tập trung vào các DN đầu ngành, các mã cổ phiếu lớn đã thu hút nhiều quỹ đầu tư lớn nước ngoài tham gia như: VNM, VCG, FPT, NTP, BMP, DMC….

Số liệu thống kê cho thấy, lũy kế 11 tháng năm nay, khối ngoại mua ròng khoảng 1,77 tỷ USD, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, giá trị thị trường danh mục nắm giữ của nhà đầu tư ngoại tăng mạnh, ước đạt 32,5 tỷ USD, tăng gần 59% so với thời điểm cuối năm 2016. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và các mã cổ phiếu chất lượng nói riêng.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Các DN niêm yết cần tận dụng tốt các cơ hội, bảo vệ và phát triển uy tín của mình một cách hiệu quả, qua đó giúp tăng giá cổ phiếu, giá trị thương hiệu và mức độ hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Các chuyên gia nhấn mạnh, uy tín trên truyền thông được đánh giá là tài sản vô hình, có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động đầu tư vào một DN niêm yết. Vì thế, các DN niêm yết cần đầu tư thích đáng cho hoạt động truyền thông. Để mang lại hiệu quả, các tin tức không chỉ bó hẹp trong kết quả kinh doanh hay sản phẩm/dịch vụ, mà bao gồm cả nhân sự, văn hóa DN, quan hệ cổ đông…

HỒNG THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 52 ra ngày 28/12/2017
Cùng chuyên mục
  • Lọc hóa dầu Bình Sơn:  Thời điểm “vàng” để IPO
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Chúng tôi đã sẵn sàng cho IPO”, đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị điều hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất - đưa ra với báo giới vào giữa tháng 12/2017. Với tổng tài sản lên đến 3,2 tỷ USD, BSR trở thành DNNN có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa.
  • Thủy sản cần nỗ lực thoát  "thẻ vàng" từ EU
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cuối tháng 10 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức rút "thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam, vì những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp, cũng như đáp ứng quy định của EU (IUU). Theo đó, sau 6 tháng, nếu Việt Nam không có những biện pháp khắc phục thì EU sẽ rút “thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc Việt Nam bị cấm xuất khẩu các mặt hàng hải sản sang thị trường EU.
  • Triển vọng kinh doanh tiếp đà khởi sắc
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kết quả khảo sát 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2017 cho thấy, có tới gần 65% DN lớn dự định mở rộng sang các dự án, lĩnh vực kinh doanh mới (start-up) trong 2 năm 2018 và 2019. Hai lựa chọn được các DN lớn hướng tới nhiều nhất là tìm kiếm thị trường mới (68%) và sẽ thực hiện các dự án liên doanh, liên kết (57%). Nhiều DN lớn “bật mí” sẽ thực hiện các thương vụ mua bán, sáp nhập, cũng như mạnh tay chi vốn đầu tư cho các start-up giàu triển vọng.
  • Giá điện tăng vì kinh doanh điện bị lỗ
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương vừa công bố giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh từ ngày 01/12/2017 với mức giá mới là 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm Thuế Giá trị gia tăng), tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.622,01 đồng/kWh). Vấn đề đang được dư luận quan tâm là mức giá mới này được đưa ra dựa trên những cơ sở nào khi tổng thể tình hình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn đang có lãi?
  • Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một sự hứng khởi đột biến khi VN-Index (chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 điểm sau một thập niên. Nhiều chuyên gia tin tưởng nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) chiếm tỷ lệ vốn hóa lớn trên thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong giai đoạn tới.
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhiều động lực cho tăng trưởng