Thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản phát triển “nóng”, tiềm ẩn rủi ro

(BKTO) – Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đưa ra cảnh báo khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2021.



Sáng 25/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ dự phiên họp.
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước hơn 72.000 tỷ đồng

Trình bày báo cáo của Chính phủ, tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2021, việc triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả quy định của Luật THTK, CLP; các nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP đề ra trong Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2021 và các nghị quyết của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, kiểm soát và hạn chế được tác động của dịch bệnh Covid-19, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra (đạt và vượt 7/12 chỉ tiêu chủ yếu; thu NSNN đạt trên 1,563 triệu tỷ đồng, vượt 16,4% dự toán). Nhiều Bộ, ngành, địa phương báo cáo đạt kết quả tốt trong THTK, CLP.

Một kết quả đáng chú ý theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đó là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã kịp thời có những điều chỉnh về chính sách tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN, hộ gia đình và người dân.

Cùng với đó, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống cho người dân trong trạng thái bình thường mới.

Qua đó, kết quả thu NSNN đạt mức cao hơn so với đánh giá báo cáo Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 2, với tổng số thu NSNN năm 2021 đạt 1.563,3 nghìn tỷ đồng, vượt 16,4% (219,9 nghìn tỷ đồng) so với dự toán, tăng 3,7% so với thực hiện năm 2020.                
   

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp THTK, CLP, ban hành các Nghị quyết, Quyết định, trong đó yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021...

"Nhờ chủ động trong điều hành, các nhiệm vụ chi NSNN, năm 2021 đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Tổng số chi NSNN năm 2021 ước đạt 1.879 nghìn tỷ đồng, bằng 111,4% dự toán, trong đó NSNN đã quyết định chi 74.000 tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tổng số tiết kiệm kinh phí, vốn nhà nước năm 2021 là 72.068 tỷ đồng; một số địa phương có kết quả cao trong tiết kiệm kinh phí ngân sách" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Nhiều sai phạm, gây lãng phí trong mua sắm tài sản, trang thiết bị

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác THTK, CLP.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN, hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nợ thuế của DN có xu hướng tăng; tình trạng gian lận, trốn lậu thuế, buôn bán hóa đơn, nhất là quản lý thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh bất động sản và trên môi trường mạng còn phức tạp. Công tác triển khai phân bổ dự toán chi NSNN của các Bộ, ngành, địa phương còn chưa có nhiều chuyển biến, vẫn còn tình trạng phân bổ chậm, kéo dài.
                
   

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phạm Thúy Chinh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: quochoi.vn

   

Bên cạnh đó, việc tổ chức, triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ở một số Bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa đầy đủ các nội dung theo quy định. Một số loại tài sản và lĩnh vực còn thiếu văn bản quy định chi tiết, không còn phù hợp với luật nhưng chưa được thay thế, sửa đổi, bổ sung (như: hạ tầng văn hóa, thể thao, du lịch...). Đặc biệt, còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công ở một số cơ quan, đơn vị.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng chỉ ra tình trạng ách tắc trong việc mua sắm trang, thiết bị y tế chưa được tháo gỡ kịp thời, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch; còn tồn tại thực trạng mua sắm hàng hóa, trang thiết bị, vật tư không đúng quy định, mua sắm vượt quá nhu cầu dẫn đến không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả... gây lãng phí NSNN.

Cơ quan thẩm tra cũng nêu lên tình trạng vi phạm các quy định về THTK, CLP liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quản lý, nghiên cứu, ứng dụng khoa học; đấu thầu, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công như vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và một số cơ quan, địa phương trong thời gian vừa qua đã làm thất thoát, lãng phí kinh phí, tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thúy Chinh cũng nhắc đến tình trạng thông tin thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch, giá bất động sản tăng bất thường tại một số nơi. Thị trường trái phiếu DN phát triển mạnh nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có DN “lách luật” phát hành trái phiếu sai quy định. Tình trạng một số cá nhân, DN thao túng thị trường chứng khoán gây thiệt hại cho nhà đầu tư, thất thoát lãng phí nguồn lực trong nhân dân.

Đồng thời, hoạt động giao dịch, thương mại điện tử, kinh doanh tiền ảo có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mà đến nay vẫn chưa có khung pháp lý rõ ràng, đầy đủ để quản lý vấn đề này.

Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu và hoàn cảnh khó khăn về nước khi dịch Covid-19 bùng phát để trục lợi, làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, lãng phí nguồn lực xã hội - cũng là vấn đề được báo cáo thẩm tra chỉ ra.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tập trung điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngân sách, tài sản công để ưu tiên cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • Petrovietnam nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, tài chính
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trải qua 47 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn quan tâm tới công tác đầu tư - tài chính. Đến nay, Petrovietnam đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn nhất cả nước với tổng tài sản lên tới 894 nghìn tỷ đồng, tập trung hoạt động trên 5 lĩnh vực chính, trong đó lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là thiết yếu, then chốt.
  • Nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số sắc thuế
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là một trong những nội dung của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 mà Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 508/QĐ-TTg phê duyệt.
  • TKV cam kết cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN theo hợp đồng
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) dự kiến sẽ cấp bù khoảng 300.000 tấn than cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong quý II/2022, nâng tổng khối lượng than cấp cho EVN lên 5,1 triệu tấn, riêng tháng 4 này sẽ đảm bảo khoảng 1,8 triệu tấn.
  • Gỡ vướng cho hoạt động hợp tác xã và công tác đấu thầu
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tại Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thống nhất trình Quốc hội dự án Luật Hợp xã (sửa đổi) và Luật Đấu thầu (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ tư (tháng 10/2022). Các ý kiến trong UBTVQH đều nhấn mạnh tính cấp thiết sửa đổi, bổ sung hai dự Luật này nhằm sớm tháo gỡ nhiều vướng mắc, bất cập trong hoạt động hợp tác xã và hoạt động đấu thầu.
  • BIDV nỗ lực cung ứng vốn cho các dự án năng lượng tái tạo
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Để đáp ứng nhu cầu vốn cho ngành năng lượng, ngoài nguồn vốn kinh doanh thông thường, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã huy động thành công nhiều nguồn vốn để phát triển tín dụng xanh từ các tổ chức quốc tế.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản phát triển “nóng”, tiềm ẩn rủi ro