Thiết kế lại thị trường xăng dầu

Để tiến tới xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh, cần có lộ trình và bước đi hợp lý. Hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo bổ sung hoàn thiện các quy định về quản lý, kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia vào chuỗi kinh doanh xăng dầu.

z3390928076117_5929a6d1dc07f85fede51b3edcd23f5e.jpg
Nghị định mới về quản lý, kinh doanh xăng dầu cần hướng tới thiết lập một thị trường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh. Ảnh tư liệu

Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về quản lý, kinh doanh xăng dầu đang được các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo bổ sung hoàn thiện tập trung vào thẩm quyền và nội hàm xây dựng giá cơ sở đảm bảo tính đúng, tính đủ và kịp thời các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia vào chuỗi kinh doanh xăng dầu, khắc phục tình trạng đứt gãy nguồn cung do thua lỗ ở một số khâu như trong thời gian vừa qua.

Nghị định mới về quản lý, kinh doanh xăng dầu cần hướng tới thiết lập một thị trường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cơ sở khẳng định kinh doanh xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, song các điều kiện đó phải phù hợp với các nguyên tắc thị trường, đồng thời giảm dần sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước vào sự vận hành của thị trường. Chỉ có như vậy mới có thể đảm bảo an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu một cách vững chắc trong bối cảnh thị trường xăng dầu quốc tế thường xuyên biến động khó lường. Dĩ nhiên để tiến tới xây dựng thị trường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh thì cần có lộ trình và bước đi hợp lý, theo đó, trước mắt cần tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, xóa bỏ xung đột lợi ích giữa thương nhân đầu mối với thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ như đã xảy ra trong thời gian gần đây thông qua sửa đổi các nội dung khắc phục tình trạng bất bình đẳng liên quan đến quyền mua bán, quyền định giá, tính chiết khấu... khiến cho không ít thương nhân phân phối và bán lẻ đã lâm vào cảnh thua lỗ nặng nề, đứt gãy nguồn cung, thậm chí đối mặt nguy cơ phá sản và hệ lụy lan đến cả một số thương nhân đầu mối, gây nguy cơ mất an ninh năng lượng cục bộ và bất thường.

Thứ hai, hệ thống kinh doanh xăng dầu trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định về quản lý, kinh doanh xăng dầu mới chỉ đề cập đến 3 bộ phận trong chuỗi cung ứng hàng chục triệu tấn xăng dầu hằng năm là thương nhân đầu mối, phân phối và bán lẻ nhưng chưa điều chỉnh hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất vốn đã chiếm tới 70% nguồn cung xăng dầu cho cả nước, còn xăng dầu do thương nhân đầu mối nhập khẩu chỉ còn chiếm 30%. Căn cứ vào thực trạng và dự báo tương lai ngành xăng dầu nước ta thì văn bản pháp lý về quản lý, kinh doanh xăng dầu cần điều chỉnh hành vi của cả 3 đối tượng tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu là nhà máy lọc dầu, thương nhân đầu mối mua từ nhà máy lọc dầu và nhập khẩu, thương nhân phân phối bao gồm cả bán buôn và bán lẻ.

Thứ ba, quy định hiện hành về chiết khấu, lợi nhuận và chi phí định mức trong giá cơ sở vô hình trung coi thương nhân phân phối và bán lẻ nằm trong chuỗi của thương nhân đầu mối, phụ thuộc hoàn toàn vào thương nhân đầu mối nên mức chiết khấu vừa chưa hợp lý, vừa mang tính ban phát không phù hợp với kinh tế thị trường. Đặc biệt, khi nguồn cung eo hẹp thì mức chiết khấu về không, thậm chí âm. Mặc dù luật pháp cho phép thương nhân phân phối và bán lẻ có thể tiếp cận nhiều đầu mối nhưng thủ tục thay đổi thực tế rất phức tạp, khó thực hiện nên thực chất vẫn là mô hình đại lý độc quyền. Rõ ràng, thị trường xăng dầu chỉ có cạnh tranh lành mạnh khi đảm bảo được tính độc lập của thương nhân phân phối với thương nhân đầu mối thông qua cơ chế mua bán với giá trần do Nhà nước quy định trước khi tiến tới theo giá thị trường sau khi đã xây dựng được thị trường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng thay vì cơ chế đại lý và chiết khấu như hiện nay. Bên cạnh đó, văn bản pháp lý cần quy định rõ và đảm bảo khả năng thực thi trong thực tế quyền gia nhập thị trường, quyền cạnh tranh chống độc quyền và quyền rời khỏi thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện.

Thứ tư, quan điểm của cơ quan quản lý là quy định giá bán lẻ như mức giá trần để các thương nhân cạnh tranh với nhau song thực tế những năm qua không có cạnh tranh về giá cả. Nhằm thúc đẩy các thương nhân xăng dầu cạnh tranh về giá thì một mặt, giá cơ sở cần tính đúng, tính đủ, tính chính xác và kịp thời các biến động của mỗi yếu tố cấu thành, phù hợp với diễn biến của thị trường các yếu tố đó. Mặt khác, trong khi chưa thể để giá cho thị trường quyết định thì giá do Nhà nước công bố chính là giá trần và không chỉ có giá trần bán lẻ mà cần có cả giá trần bán buôn và giá trần từ nhà sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, các loại giá trần xăng dầu do Nhà nước quy định nên thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương thay vì liên Bộ Công Thương và Tài chính như hiện nay./.

Cùng chuyên mục
  • Hài hòa lợi ích để gỡ khó cho thị trường bất động sản
    một năm trước Góc nhìn
    Ở nước ta, thị trường bất động sản (BĐS) chiếm khoảng trên dưới 10% GDP và có tác động tới gần 40 ngành nghề kinh tế khác nhau và có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội vi mô và vĩ mô, hiện tại và tương lai cả cấp quốc gia và địa phương. Việc duy trì sự phát triển lành mạnh thị trường BĐS là cần thiết và đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan.
  • Lành mạnh hóa thị trường bất động sản
    một năm trước Góc nhìn
    Lành mạnh hóa thị trường bất động sản (BĐS) không chỉ cần thiết và cấp bách đối với chính sự phát triển của lĩnh vực BĐS mà còn quan hệ mật thiết với sự lành mạnh của hệ thống tài chính, của nền tài chính quốc gia và rộng hơn là cả nền kinh tế.
  • Giải ngân đầu tư công - Đề cao trách nhiệm người đứng đầu
    một năm trước Góc nhìn
    Theo tinh thần chủ đề điều hành năm 2023: “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” mà Chính phủ đề ra, không chỉ dừng lại ở trách nhiệm của việc giải ngân đầu tư công, cần nhân rộng việc chịu trách nhiệm của người đứng đầu về nhiệm vụ và thời gian cụ thể cần đạt được cho từng vị trí lãnh đạo các cơ quan, các cấp… làm thước đo đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ theo kết quả công việc đạt được vào cuối năm…
  • Khởi động tăng trưởng kinh tế 2023
    một năm trước Góc nhìn
    Nền kinh tế năm 2023 có mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% và kiểm soát lạm phát dưới 4,5% trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động với nguy cơ suy thoái cục bộ và lạm phát toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2022.
  • Dự báo và triển vọng kinh tế năm 2023
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Về tổng thể, dự báo năm 2023 là năm kinh tế thế giới có nhiều khó khăn hơn năm 2022, gắn với áp lực lạm phát, nợ công, nợ xấu cao, trong khi suy giảm tổng cầu tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự tiếp tục đứt gãy nhiều chuỗi kinh tế và thị trường thương mại truyền thống ở châu Âu; đặc biệt, thị trường năng lượng vẫn diễn biến bất thường và vòng xoáy của khủng hoảng nợ, thu hẹp sản xuất, tăng sa thải lao động, gia tăng các vụ vỡ nợ doanh nghiệp… sẽ tạo nhiều tình huống khó lường cho nhiều
Thiết kế lại thị trường xăng dầu