Thiếu máy bay, giá vé có tăng trần?

(BKTO) - Năm nay, đợt cao điểm hè sẽ thiếu 24-26 chiếc máy bay do máy bay bị triệu hồi động cơ, bảo dưỡng..., nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Cùng với đó, từ ngày 01/3, trần giá vé máy bay nội địa được phép tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000-250.000 đồng/vé/chiều. Ngành giao thông sẽ thực hiện giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5?

8993157160366000685518813789098675a_trang-14_st.jpg
Tăng cường chuyến bay đêm nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách. Ảnh: ST

Thiếu máy bay, nghiên cứu giảm chi phí để giảm giá vé

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với cách vận hành thông thường, cao điểm hè năm nay dự kiến thiếu 24-26 chiếc máy bay. Các nguyên nhân dẫn đến thiếu máy bay là: Vietjet và Vietnam Airlines có 42 máy bay A321 Neo bị nhà sản xuất triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi. Việc bảo dưỡng, thay thế động cơ trung bình mất 18 tháng. Như vậy, thời gian bảo dưỡng kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm 2027. Cùng với đó, việc tái cơ cấu nợ, thuê máy bay với giá cao... đã khiến Pacific Airlines phải trả hết máy bay; Bamboo Airway cũng chỉ còn 5 chiếc. Cuối cùng là do nhiều máy bay phải bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết 2024.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nguy cơ thiếu tàu bay do ảnh hưởng của việc triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay là trường hợp bất khả kháng. Cơ quan chức năng, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiên cứu tăng tần suất hoạt động nhưng phải lưu ý vấn đề an toàn bay. Về giá vé, chi phí đầu vào đang rất cao nhưng giá vé chưa chạm trần. Song, để đảm bảo phát triển dài hạn, các hãng hàng không cần nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ, giảm chi phí mỗi chuyến bay để có điều kiện giảm giá vé, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành GTVT về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định...

Lo lắng về giá vé máy bay ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cần khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không duy trì đường bay, số máy bay thương mại, hạn chế ảnh hưởng lên giá vé, việc di chuyển của người dân và phát triển du lịch trong nước... Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý, số máy bay hoạt động thương mại đến cuối tháng 3/2024 giảm hơn 40 máy bay so với cùng kỳ năm 2023, trong khi nhu cầu sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và dịp hè sắp tới.

Tăng chuyến bay, công khai giá vé

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước thực trạng thiếu hụt số lượng tàu bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn, như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… đặc biệt trong các ngày 27-28/4 và 01-03/5 trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cũng như phục vụ các chương trình trong chuỗi hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2024.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét, điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) trong tháng 4 và điều chỉnh tăng tham số tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các hãng hàng không sẽ cung ứng một ngày trung bình từ 100.000-110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024. Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30-40 chuyến bay/ngày và Vietjet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày trên các đường bay nội địa dịp này. Vietnam Airlines mở bán nhiều hạng vé với các mức giá trong khung giá đã được Bộ GTVT quy định. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt máy bay, từ tháng 5 đến tháng 9/2024 Vietnam Airlines sẽ thêm máy bay. Từ tháng 7 đến tháng 9, Vietjet cũng sẽ tăng số lượng tàu bay. Bên cạnh đó, tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu, tính toán đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa./.

Cùng chuyên mục
Thiếu máy bay, giá vé có tăng trần?