Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động

(BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) vào ngày 11-12/4, tại TP.Vũng Tàu.

dk.jpg
Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động trong ngành Dầu khí

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan cho biết, nhân dịp này, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ biểu dương, khen thưởng 35 cá nhân xuất sắc năm 2023 trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; 67 người lao động Dầu khí tiêu biểu năm 2024. Đồng thời, trích kinh phí 2,6 tỷ đồng trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị.

Với chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” và Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Theo Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan, các hoạt động của các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong Tháng Công nhân năm 2024 gồm: “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn người lao động”; “Khỏe để lao động, sản xuất”; tổ chức “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”.

Đồng thời, Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động Dầu khí tiêu biểu; đặt chỉ tiêu 100% công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động trong Tháng Công nhân.

Cùng với đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông thực hiện chiến dịch “Chuyện nghề công nhân”. Qua đó, phản ánh những câu chuyện thực tế trong đời sống, việc làm của công nhân lao động, giúp xã hội hiểu, chia sẻ, trân trọng và tôn vinh công nhân.

Trong Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024, điểm nhấn là Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ đối thoại với công nhân lao động và tổ chức Công đoàn để truyền đạt các quan điểm, mục tiêu, định hướng của Tập đoàn, những vấn đề thách thức đặt ra và cùng thảo luận về những vấn đề người lao động quan tâm.

Đặc biệt, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ phát động phong trào thi đua “Sáng tạo Dầu khí”; tổ chức ký cam kết thi đua hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu quản trị, trong đó có nội dung về công tác ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng.

Các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tăng cường đào tạo, tập huấn chính sách pháp luật, đối thoại thương lượng, thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc kiểm soát các mối nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - bà Nghiêm Thùy Lan cho biết.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến điều kiện lao động đặc thù của người lao động, nhất là người lao động làm việc trên các giàn khoan, tàu biển, liên quan đến thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho người lao động.

Đồng thời quan tâm lắng nghe ý kiến từ cơ sở, người lao động để có kiến nghị phù hợp, cụ thể về mặt chính sách đến các Bộ, ngành liên quan, Chính phủ để có chế độ đãi ngộ tương xứng nhằm động viên người lao động làm việc trong điều kiện đặc thù có nhiều nguy cơ rủi ro về an toàn sức khoẻ, bệnh nghề nghiệp và cả yếu tố tâm sinh lý.

Theo thông lệ 2 năm một lần, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, qua đó nhằm tuyên truyền, đào tạo trực quan về an toàn vệ sinh đến mỗi đơn vị, doanh nghiệp, giúp vệ sinh viên ôn luyện kiến thức về an toàn, hướng tới Hội thi tay nghề dầu khí diễn ra vào tháng 10 và 11/2024.

Trong dịp này, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tập trung triển khai các hoạt động giám sát, phối hợp kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ, tập trung vào việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến môi trường lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động làm việc trong lĩnh vực nguy cơ cao; việc quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, quan trắc môi trường lao động, huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khoẻ định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề cho người lao động, các phương án chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người lao động tại nơi làm việc./.

Cùng chuyên mục
Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động