Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1, vốn 14.300 tỷ đồng

(BKTO) - Sáng 19/12, tại xã Đông Khê, tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Lễ thông tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Chương trình được kết nối trực tuyến đến 79 điểm cầu, đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật cùng 234 công trình, dự án hạ tầng tiêu biểu trên cả nước chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

1.jpg
Các đại biểu dự lễ thông tuyến. Ảnh: ST

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế Cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Giai đoạn 1, dự án khởi công vào ngày 01/01/2024, với chiều dài 93,35 km, tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng nhiều khe suối và tỉnh lộ. Giai đoạn 2, dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km của giai đoạn 1, đồng thời đầu tư tiếp 26,47 km kết nối tới Cửa khẩu Trà Lĩnh, tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng.

Với cấu tạo địa chất phức tạp, địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trở thành dự án giao thông có điều kiện thi công khó khăn bậc nhất. Vượt qua những khó khăn, thách thức, toàn công trường huy động hơn 3.000 nhân lực và hơn 1.500 máy móc thiết bị, triển khai đồng loạt trên 200 mũi thi công cả ngày lẫn đêm. Tổng khối lượng thi công đạt hơn 20 triệu m³ đào và 10 triệu m³ đắp, những con số thể hiện quy mô đồ sộ và tinh thần làm việc bền bỉ, kỷ luật của lực lượng thi công. Đến nay, dự án hoàn thành mục tiêu thông toàn bộ nền, mặt đường trên tuyến chính 85/93 km, (trừ một số vị trí bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và các cầu bổ sung). Đến trước Tết Nguyên đán 2026, dự án phấn đấu thông tuyến trên lớp bê tông nhựa khoảng 44 km, thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm khoảng 45 km, thông tuyến trên nền đường K95, K98 khoảng 4 km (trừ các cầu phát sinh). Cùng với đó, hai hạng mục quan trọng là hầm Đông Khê và Thất Khê đang được hoàn thiện, mở ra hình hài của một tuyến cao tốc giữa đại ngàn Đông Bắc.

2.jpg
Thông tuyến giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: ST

Theo tỉnh Cao Bằng, việc thông tuyến là thắng lợi bước đầu. Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều nhiệm vụ lớn, tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng, mỹ quan để sớm đưa dự án giai đoạn 1 vào khai thác, vận hành chính thức cuối năm 2026. Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, biện pháp tổ chức thi công song song với công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án, hạn chế thấp nhất trường hợp phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cấp ủy, chính quyền các xã có dự án đi qua tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của giai đoạn 2 của dự án, tạo sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Tỉnh Cao Bằng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư để hoàn thiện dự án, tổ chức khai thác an toàn, hiệu quả; phát huy tối đa vai trò của tuyến cao tốc trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân./.

Cùng chuyên mục
  • Đồng bộ giải pháp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa ở Tuyên Quang
    7 giờ trước Địa phương
    (BKTO) - Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tỉnh Tuyên Quang đang đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch bền vững.
  • Hải Phòng: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu 6 thành phố trực thuộc Trung ương
    3 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Năm 2025, tốc độ tăng trưởng (GRDP) của TP. Hải Phòng ước đạt 11,81%, đứng thứ 2 toàn quốc, sau tỉnh Quảng Ninh và đứng thứ nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế Thành phố ước đạt 29,28 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.
  • Lạng Sơn: Chuẩn hóa vận hành để giảm nghèo bền vững
    3 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lạng Sơn xác định giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Không chỉ hướng tới mục tiêu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỉnh còn đặt trọng tâm vào việc giúp người dân ổn định cuộc sống, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản và từng bước hình thành sinh kế bền vững.
  • Phú Thọ: Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả nổi bật
    4 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Bộ Tài chính vừa công bố Báo cáo kết quả giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 và năm 2025 tại tỉnh Phú Thọ. Báo cáo ghi nhận những kết quả tích cực, nổi bật là việc tỉnh đã hoàn thành mục tiêu trong công tác giảm nghèo bền vững.
  • Quảng Ngãi: Giảm nghèo gắn với phát triển bền vững
    5 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Giảm nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi giai đoạn 2021–2025, gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa và khu dân tộc thiểu số.
Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1, vốn 14.300 tỷ đồng