“Thủ phủ” công nghiệp Bình Dương không ngừng mở rộng “lưới an sinh”

Là một trong những địa phương đạt kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cao nhất cả nước, thời gian qua, với sự quyết liệt, tập trung và đổi mới trong cách làm, BHXH tỉnh Bình Dương đã khai thác hiệu quả lợi thế là “thủ phủ” công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ để biến tiềm năng thành kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc mở rộng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

image001.jpg
BHXH tỉnh Bình Dương không ngừng nỗ lực, giúp lan tỏa chính sách an sinh đến từng người dân.
Ảnh: BHXH Việt Nam

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân

Vừa qua, BHXH tỉnh đã tổ chức đánh giá kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

Với mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương đã chú trọng, quan tâm chỉ đạo bằng việc đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như có nhiều giải pháp thực hiện và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Từ sự vào cuộc quyết liệt, tập trung của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh, theo số liệu của BHXH tỉnh, số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Bình Dương không ngừng gia tăng. Chính sách BHXH ngày càng lan tỏa sâu rộng vào cuộc sống với diện bao phủ được mở rộng đã tạo động lực tốt hơn trong việc chăm lo an sinh xã hội tới người dân.

Về BHXH bắt buộc, tính đến hết tháng 11/2022, tỉnh đã có 993.341 người tham gia, đạt 87,39% kế hoạch năm 2022; về BHXH tự nguyện có 10.031 người tham gia, đạt 34,93% kế hoạch; về BHYT có 2.089.847 người, đạt 85,35% kế hoạch. Cùng với đó, số thu đạt 22.919 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch.

BHXH tỉnh Bình Dương

Đi liền với công tác phát triển đối tượng, việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được ngành BHXH thực hiện kịp thời, đúng quy định. Với đặc thù là trung tâm công nghiệp, thu hút đông người lao động làm việc, hàng năm, BHXH tỉnh giải quyết chi trả chế độ liên quan đến BHXH cho khoảng 1,4 triệu lượt người. Đồng thời, có khoảng 80.000 người được giải quyết và hưởng trợ cấp thất nghiệp, tương ứng số tiền gần 1.400 tỷ đồng.

Hàng năm, có trên 5 triệu lượt người trên địa bàn tỉnh khám, chữa bệnh, được Quỹ BHYT chi trả với hơn 1.600 tỷ đồng. Với xu hướng áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, tính đúng, tính đủ chi phí… thì càng ngày giá viện phí càng tăng, đồng nghĩa với lợi ích của người có thẻ BHYT được tăng lên.

Không ngừng lan tỏa, mở rộng “lưới an sinh”

Nhằm đưa chính sách BHXH đến gần với người dân hơn, tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động, BHXH tỉnh mở các hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp. Tại các hội nghị này, cơ quan BHXH đã thông tin về những điểm mới về công tác thu BHXH, chế độ BHXH, BHYT, những thiệt thòi khi người lao động lĩnh BHXH 1 lần… 

Để lan tỏa sâu rộng chính sách đến người dân, giúp người dân còn khó khăn có cơ hội thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh cùng với các ngành chức năng tăng cường vận động các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài để giúp người dân mua thẻ BHYT, tặng sổ BHXH. Tại các chương trình trao tặng sổ, thẻ, cơ quan BHXH kết hợp tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị nhân văn của chính sách BHYT đối với sự phát triển của địa phương, cũng như trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính sách BHYT, tham gia vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn; đồng thời phổ biến những điểm mới, nội dung cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi cơ bản được hưởng; thông tin chi tiết về thủ tục, mức đóng khi tham gia, mức giảm trừ khi tham gia BHYT hộ gia đình, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT...

Theo ông Nguyễn Phi Hiền - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, người dân vốn rất quan tâm đến chính sách, nhưng do điều kiện khó khăn nên chưa thể tham gia, nhất là sau những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do đó, khi nhận được hỗ trợ từ các ngành chức năng để tham gia lần đầu, cộng với việc được giới thiệu tỉ mỉ về tính ưu việt của chính sách, người dân sẽ nỗ lực tham gia, gắn bó với hệ thống an sinh hơn.

“Với người gặp hoàn cảnh khó khăn, thẻ BHYT chính là chiếc “phao cứu sinh” mỗi khi có bệnh tật. Đây là “chìa khóa” giúp họ tiếp cận các chính sách, dịch vụ y tế hiện đại trong việc chữa trị khi ốm đau hay mắc bệnh hiểm nghèo…

Tại buổi làm việc với lãnh đạo BHXH Việt Nam mới đây, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương Lê Minh Lý cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh cần phải phát triển thêm 143.000 người tham gia BHXH bắt buộc; 18.683 người tham gia BHXH tự nguyện và 358.000 người tham gia BHYT.

Trước những "thử thách" này, bà Lý cho biết, BHXH tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND xã, phường tăng cường ra quân tuyên truyền đến từng khu phố; vận động đến từng gia đình, người dân trên địa bàn để mở rộng hệ thống an sinh, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. 

Cùng chuyên mục
“Thủ phủ” công nghiệp Bình Dương không ngừng mở rộng “lưới an sinh”