Thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Chiều 26/5, Hội đồng khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng, hoàn thiện hướng dẫn về thu thập và hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN”.

1(5).jpg
ThS. Phạm Quang Hưng - KTNN khu vực I - thay mặt Ban Đề tài - trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Nguyễn Ly

Đề tài do ThS. Phạm Quang Hưng (KTNN khu vực I) và ThS. Đinh Thanh Phương (KTNN khu vực V) đồng chủ nhiệm. ThS. Ngô Minh Kiểm - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII - làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Theo Ban Đề tài, quy trình kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN đã có nhiều cải tiến, tạo thuận lợi cho hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Tuy nhiên, các quy trình đã ban hành và hệ thống văn bản quản lý điều hành hoạt động kiểm toán của KTNN vẫn chưa có quy định cụ thể về việc thu thập đủ bằng chứng cho việc xác nhận kiến nghị đã được thực hiện, hoặc từ những hồ sơ, chứng từ đã có cần phải kết hợp thêm những bằng chứng như thế nào để có thể ghi nhận việc đã thực hiện kiến nghị.

Do đó, trong thực tế, kiểm toán viên gặp không ít khó khăn khi đánh giá những hồ sơ, chứng từ được đơn vị cung cấp và không ghi nhận việc thực hiện kiến nghị một cách thỏa đáng, dẫn đến kiến nghị được ghi nhận còn tồn đọng nhiều năm trong khi đơn vị được kiểm toán đã hoàn thiện việc thực hiện theo quy định.

2(5).jpg
Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: Nguyễn Ly

Đề tài được kết cấu gồm 2 chương: Chương 1 - Những vấn đề cơ bản về thực hiện kiến nghị kiểm toán và thực trạng việc thu thập bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN; Chương 2 - Xây dựng, hoàn thiện hướng dẫn về thu thập và hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học đánh giá Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao trong bối cảnh việc rà soát, công khai kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN đang được các cơ quan và dư luận quan quan tâm, trong đó yêu cầu KTNN công khai danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa hoàn thành thực hiện kiến nghị của KTNN.

Đặc biệt, Đề tài đã nêu được nguyên tắc, định hướng xây dựng hướng dẫn về thu thập và hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán. Đây là thành công của Đề tài và có giá trị tham khảo quan trọng cho việc tổ chức thực hiện kiểm tra kiến nghị kiểm toán của KTNN trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của KTNN.

4(1).jpg
ThS. Ngô Minh Kiểm - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Ban Đề tài. Ảnh: Nguyễn Ly

Để Đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng khoa học đề nghị Ban Đề tài xem xét bổ sung lý luận về bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán (khái niệm, phân loại, đặc điểm); thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán (nguồn thu thập, cách thức thu thập, hệ thống hóa bằng chứng…).

Tại Chương 2 đánh giá thực trạng, Ban Đề tài cần bám sát đối tượng nghiên cứu để mô tả, phân tích và có dẫn chứng minh họa theo 2 khía cạnh: Quy định của KTNN về thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán; thực trạng việc thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Đồng thời, cụ thể hóa các nội dung về nguyên tắc, định hướng xây dựng hướng dẫn về thu thập và hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Hội đồng đánh giá Đề tài xếp loại Khá./.

Cùng chuyên mục
Thu thập, hệ thống hóa bằng chứng thực hiện kiến nghị kiểm toán