Thủ tướng Chính phủ: Không để dân tộc yếu kém

(BKTO)- Chiều 28/12, phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ khát vọng đưa đất nước tiến lên, không để dân tộc yếu kém so với các dân tộc khác trong khu vực châu Á, thậm chí yếu kém so với các quốc gia khác trên toàn cầu.



                
   

Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương -Ảnh: VGP/Quang Hiếu

   

Thủ tướng cho biết, Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và Dự toán Ngân sách nhà nước năm 2019 (Nghị quyết 01) và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Nghị quyết 02) sẽ được ban hành và thực hiện ngay từ ngày 01/01/2019. Dự thảo Nghị quyết 01 và 02 đã nêu những vấn đề cốt lõi, từng chỉ tiêu cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong năm 2019.

Thủ tướng khẳng định: Hệ thống của chúng ta, công tác tư tưởng và tổ chức của chúng ta phải phục vụ cho sự vươn lên của dân tộc, không để dân tộc ta yếu kém so với các dân tộc khác trong khu vực châu Á, thậm chí so với các quốc gia khác trên toàn cầu. Tinh thần ấy phải được thổi vào các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp. Nhà nước thực hiện vai trò quản lý nhưng tinh thần là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của sự phát triển. Người dân đang nhìn vào sự lãnh đạo, quản lý của chúng ta, nhìn vào việc khắc phục các tồn tại, khuyết điểm mà Đảng, Nhà nước đã phát hiện, nếu qua Hội nghị nhưng chúng ta không hành động quyết liệt thì khó có thể thành công.

Ghi nhận những thành tựu của năm 2018 nhưng Thủ tướng đã nhấn mạnh cần nhìn nhận bất cập chứ đây không phải bệnh thành tích. Những bất cập đó là: sức chống chịu của nền kinh tế còn hạn chế và cần phải chủ động nghiên cứu, xử lý. Nhiều địa phương, nhiều ngành chậm thay đổi mô hình tăng trưởng. Các nguồn lực chưa được giải phóng để tạo điều kiện cho phát triển. Sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn. Đặc biệt, còn tồn tại nhiều vấn đề xã hội bức xúc. Còn tình trạng quan liêu, xa dân, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi, đặc biệt là tham nhũng vặt. Phải khắc phục những câu hỏi nhức nhối của người dân về việc “Đến xã, đến huyện xin giấy tờ có cần phong bì, phong bao không?”. Một số cơ quan Trung ương và không ít địa phương còn giải quyết công việc không nghiêm, còn chậm trễ, nhiều việc còn kéo dài để doanh nghiệp kêu ca. Tại sao cùng thể chế nhưng các tỉnh gần nhau, có tỉnh chỉ số PCI rất cao, có tỉnh rất thấp. “Chúng ta cũng cần trăn trở là tại sao cùng chủ trương, cùng cơ chế chính sách mà nơi này làm rất tốt, nơi khác lại trì trệ”.

Thực tiễn cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền, cá nhân người đứng đầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể, sâu sắc, đổi mới, sáng tạo, chủ động, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm vì lợi ích chung thì ở đó đạt được kết quả tốt hơn.
                
   

Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

   

Thủ tướng nhận định: năm 2019 không dễ dàng để đạt mức tăng trưởng 6,7- 6,8%, thậm chí hơn 7% khi “mẫu số” của năm 2018 đã khá lớn. Đây là việc khó, do đó, các đơn vị cần triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01 và 02. Thủ tướng yêu cầu không để các địa phương phải ôm tài liệu ra bộ này, bộ khác xin việc này việc khác, xếp hàng chờ đợi mà phải cần phân cấp, trao quyền mạnh mẽ. Cần phát huy, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội. Phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, nhưng không có nghĩa là chúng ta kìm hãm sự phát triển, không vì chống tham nhũng mà trì trệ trong hành động. Sẵn sàng thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và sắp ký kết để mang lại lợi ích cho dân tộc...

Thủ tướng khẳng định các kiến nghị mà địa phương nêu tại Hội nghị sẽ được Chính phủ, các Bộ, ngành tập trung giải quyết, chứ không phải nói để cho vui. Thủ tướng cho biết sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và ban hành Nghị quyết về việc đầu tư theo hình thức BT để giải quyết ách tắc trong vấn đề này.

Đối với hoạt động thông tin truyền thông, Thủ tướng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí phải thực hiện nhiệm vụ khơi dậy niềm tự hào, khát vọng dân tộc để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, năng lực, làm giàu cho mình và đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Hoạt động thương mại xuyên biên giới: Làm sao để thu thuế mà không gây sức ép cho doanh nghiệp?
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều gặp thách thức lớn trong vấn đề thu thuế đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới, cụ thể là những khó khăn khi xác định giá trị tính thuế, đối tượng chịu thuế cũng như loại thuế sẽ áp dụng.
  • Nâng cao chất lượng quản lý và kiểm toán ngân sách địa phương
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Vừa qua, tại TP. Thái Nguyên, KTNN khu vực X phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Nghiệp vụ quản lý và kiểm toán ngân sách địa phương. Hội thảo có sự tham dự của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa và đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước của 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang, cùng một số đơn vị trực thuộc KTNN.
  • Thủ tướng nêu 6 trọng tâm chỉ đạo, điều hành cho "năm tăng tốc, bứt phá" 2019
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dịp Năm Mới 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài viết nhan đề "Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững" trong đó Thủ tướng chỉ ra 6 trọng tâm chỉ đạo điều hành để hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Báo điện tử Kiểm toán trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng.
  • Năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dịp bước sang năm mới 2019, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết: “Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững”, của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.
  • Phương châm 12 chữ và 4 trọng tâm chỉ đạo, điều hành để KT-XH bứt phá
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Với phương châm hành động: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả", Chính phủ đặt ra 4 trọng tâm chỉ đạo, điều hành trong năm 2019 để kinh tế - xã hội của đất nước bứt phá, thực hiện thành công kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016- 2020 và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ: Không để dân tộc yếu kém