Thủ tướng có các cuộc gặp với lãnh đạo các tổ chức và nguyên thủ các nước

(BKTO) - Ngày 20/9 (theo giờ New York), tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78 Dennis Francis; các cuộc tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp LHQ (UNIDO) Gerd Muller, ông Bill Gates - nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft; các cuộc gặp với nguyên thủ các nước…

1(2).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78 Dennis Francis. Ảnh: Chính phủ

Việt Nam ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc trong hệ thống quản trị toàn cầu

Tại cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78 Dennis Francis, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu, nhằm ứng phó với các thách thức chung hết sức to lớn hiện nay. Việt Nam cam kết sẽ đóng góp tích cực vào các ưu tiên lớn của Đại hội đồng khoá 78, trong đó có củng cố hòa bình thông qua tăng cường lòng tin, thúc đẩy hợp tác, giảm căng thẳng giữa các nước lớn, thúc đẩy đoàn kết, chủ nghĩa đa phương, cải tổ thể chế tài chính quốc tế theo hướng công bằng hơn, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), vì lợi ích của người dân và không bỏ lại ai ở phía sau.

Thủ tướng cho rằng, để giải quyết các thách thức hiện nay, cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân và toàn diện. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam ủng hộ và quyết tâm thực hiện SDGs và ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm nỗ lực thực hiện các cam kết về đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết Việt Nam vừa thông qua Quy hoạch điện VIII với những cam kết mạnh mẽ về phát triển năng lượng bền vững và sẽ sớm công bố Kế hoạch huy động nguồn lực triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Thủ tướng chia sẻ lịch sử Việt Nam vượt qua chiến tranh, khó khăn để chuyển mình, phát triển, xoá bỏ đói nghèo, nên trong bối cảnh bất ổn về an ninh lương thực trên thế giới hiện nay, Việt Nam vẫn bảo đảm xuất khẩu gạo, góp phần ổn định an ninh lương thực toàn cầu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời ông Dennis Francis thăm Việt Nam trong thời gian tới.

2(2).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) Gerd Muller. Ảnh: Chính phủ

Đề nghị UNIDO hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển công nghiệp

Tại cuộc tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp LHQ (UNIDO) Gerd Muller, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của UNIDO và cá nhân Tổng Giám đốc hỗ trợ Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến lược về hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhấn mạnh quyết tâm của Việt Nam trong xây dựng nền công nghiệp vững mạnh, nông nghiệp sinh thái bền vững, các ngành dịch vụ đồng bộ, hiệu quả, Thủ tướng đề nghị UNIDO hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó ưu tiên hoàn thiện và triển khai các chính sách công nghiệp, phát triển công nghiệp phát thải thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp của Việt Nam để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh… với các chương trình, dự án hợp tác cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã mời ông Gerd Muller sang thăm Việt Nam để thúc đẩy thêm cơ hội hợp tác giữa hai bên, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành nước thu nhập trung bình cao với nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và một nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045.

3(2).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates. Ảnh: Chính phủ

Mời tỷ phú Bill Gates tham gia tư vấn chiến lược cho Việt Nam

Tại cuộc gặp ông Bill Gates - nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thiện chí và những hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam của cá nhân ông Bill Gates cũng như các quỹ.

Mời ông Bill Gates thăm lại Việt Nam, Thủ tướng cũng đề nghị ông ủng hộ và hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (dự kiến cơ sở mới của Trung tâm này chuẩn bị được khai trương trong tháng tới), cũng như truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cũng mong muốn ông Bill Gates với tầm nhìn và kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của mình tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục… Thủ tướng cho biết Việt Nam đang ưu tiên thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng chip bán dẫn…

4(1).jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel. Ảnh: Chính phủ

Việt Nam - Cuba cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư

Tại cuộc gặp Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel, trong bầu không khí ấm tình hữu nghị, hai bên vui mừng trước việc quan hệ truyền thống đặc biệt, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam - Cuba không ngừng được quan tâm củng cố, thúc đẩy và phát triển sâu rộng, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của Cuba đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, luôn coi trọng, gìn giữ và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba, sát cánh ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba.

Thủ tướng khẳng định lại lập trường nhất quán của Việt Nam không ủng hộ và yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đơn phương đối với Cuba.

Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng Cuba tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc (16-17/9/2023) vừa qua tại La Habana. Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư, đưa quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, đúng theo tinh thần chỉ đạo và mong muốn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên.

Hai bên khẳng định nỗ lực cùng phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Fidel tới vùng giải phòng miền Nam Việt Nam (tháng 9/1973 - 9/2023), đặc biệt là nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández.

Cũng trong ngày 20/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan và với Tổng thống các nước: Ba Lan, Phần Lan, Slovenia, Romania; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới gồm: SpaceX, Coca-Cola, Pacifico Energy./.

Cùng chuyên mục
Thủ tướng có các cuộc gặp với lãnh đạo các tổ chức và nguyên thủ các nước