Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm các ổ dịch, nhanh chóng ổn định tình hình

(BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh biên giới phía Tây Nam (sáng 09/5) và cuộc họp Thường trực Chính phủ (chiều 10/5) về phòng, chống dịch COVID-19.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Tây Nam, khu vực Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, ngày 9/5. - Ảnh: VGP

   

Thông báo nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp ở nước ta. Trong hơn 10 ngày qua, cả nước đã ghi nhận 502 ca mắc trong cộng đồng tại 26 tỉnh, thành phố. So với 3 đợt dịch trước, đợt dịch lần này có độ nguy hiểm cao với nhiều ổ dịch, chủng virus có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn trên phạm vi rộng hơn và kiểm soát khó khăn hơn, gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong một bộ phận nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo các cấp, các lực lượng chức năng, đặc biệt các lực lượng tuyến đầu như y tế, quốc phòng (đặc biệt là bộ đội biên phòng), công an (đặc biệt là công an cơ sở), nhất là các tỉnh đã ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng và các tỉnh biên giới đang từng ngày, từng giờ căng mình, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Để giải quyết dứt điểm các ổ dịch, nhanh chóng ổn định tình hình, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, không để vướng mắc về thủ tục hành chính mà làm chậm trễ, ách tắc trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ. Theo đó, Bộ Tài chính chủ trì chủ động làm việc với Bộ Y tế, xử lý theo thẩm quyền về tháo gỡ các vướng mắc về kinh phí mua sắm công, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam xem xét, xử lý.

Cùng với đó,Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành ngay văn bản hướng dẫn cơ chế đặc thù về kinh phí, cơ chế mua sắm trong điều kiện có dịch bệnh để các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch và chống tiêu cực, lãng phí, thất thoát ngân sách, tài sản của Nhà nước.

Bộ Ngoại giao (chủ trì) phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải tổ chức rà soát, kiểm điểm việc trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài nhập cảnh trong thời gian qua khi không có ý kiến của Tổ công tác 5 cơ quan.

Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án và thực tế chuẩn bị cho phương án có 30.000 ca mắc bệnh bệnh trên phạm vi toàn quốc như chỉ đạo của Chính phủ bảo đảm tính chủ động, phù hợp, có lường đến tình huống xấu hơn, không để bị động, bất ngờ. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt (nhân lực, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, sinh phẩm, hóa chất, thuốc... cơ sở điều trị, kể cả bệnh viện dã chiến) cho phương án có 30.000 người mắc, phân bổ cụ thể yêu cầu đối với từng ngành, từng địa phương và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Khẩn trương ban hành các tiêu chí xác định các mức nguy cơ kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp, yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất đối với từng mức nguy cơ để trên cơ sở đó, Bí thư cấp ủy và lãnh đạo chính quyền các cấp xác định, quyết định phương án, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn và có cơ sở thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về việc mua, nhập khẩu vaccine phòng dịch; tăng cường công tác mua, nhập khẩu vaccine với tinh thần khẩn trương, mạnh dạn; tổ chức tiêm vaccine đúng tiến độ; giải thích rõ ràng, minh bạch, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các sự cố khi tiêm vaccine.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề xét nghiệm; chỉ đạo việc trang bị máy, sinh phẩm, KIT thử, tập huấn, tăng cường năng lực xét nghiệm của các địa phương (khắc phục, phê bình, kiểm điểm ngay việc một số địa phương chưa bảo đảm năng lực xét nghiệm, trước hết là tại các tỉnh biên giới Tây Nam).

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch; lưu ý việc bảo đảm an toàn các bệnh viện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế đầy đủ các công cụ kiểm tra, giám sát về phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước các diễn biến mới của dịch bệnh; tiếp tục tỉnh táo, sáng suốt, sáng tạo, bản lĩnh, kiên trì và tự giác thực hiện nghiêm, đầy đủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch theo tinh thần mình vì mọi người, vì sức khỏe bản thân, vì cộng đồng, đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị, địa phương và cả nước một cách hiệu quả nhất.../.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm các ổ dịch, nhanh chóng ổn định tình hình