Thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) mong muốn EuroCham sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng góp phần hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu đến tìm hiểu môi trường đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.



Đó là đề xuất của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại buổi tiếp tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) - ông Alain Cany cùng Ban lãnh đạo EuroCham để trao đổi về kế hoạch, phương hướng tăng cường hợp tác trong thời gian tới.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp tân Chủ tịch EuroCham của Bộ trưởng KH&ĐT. Ảnh: MPI

   

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Alain Cany cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để Việt Nam và Liên minh châu Âu triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU, khi các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam có thể thu hút thêm các nguồn vốn nước ngoài của các công ty khác đầu tư vào Việt Nam, còn các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường châu Âu và thị trường toàn cầu.

Chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, Chủ tịch EuroCham tin tưởng với những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn nằm trong số các quốc gia là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện nay, đại dịch vẫn chưa kết thúc, EuroCham hi vọng, quá trình triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng của Việt Nam sẽ diễn ra nhanh chóng. Để thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào Việt Nam, EuroCham đề xuất tổ chức một hội nghị trực tuyến với các điểm cầu từ các doanh nghiệp châu Âu ở trên thế giới có mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải cách mạnh mẽ hơn nữa về thể chế, thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, kiểm soát dịch bệnh để phục hồi nền kinh tế, không bị đứt gãy các chuỗi cung ứng, chuỗi lao động. Đồng thời, Chính phủ cũng hỗ trợ các doanh nghiệp chống đỡ, vượt qua đại dịch để đứng vững và phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn EuroCham xây dựng một chương trình hành động của nhiệm kỳ mới cụ thể, thiết thực và hiệu quả hơn, như xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, sức cạnh tranh để hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp châu Âu; giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Bộ trưởng cũng khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp châu Âu thông qua EuroCham trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, thẳng thắn tư vấn, hiến kế giúp chính phủ Việt Nam những giải pháp thiết thực, hiệu quả, những cơ chế chính sách đột phá để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, nhất là trong việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu hợp tác, đầu tư tại Việt Nam