Thúc đẩy giao thương với miền Tây Trung Quốc

(BKTO) - Từ ngày 20-23/5, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Gian hàng quốc gia Việt Nam tham dự Hội chợ đầu tư, thương mại quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 3 do Chính quyền TP.Trùng Khánh, Trung Quốc tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.



                
   

Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ đầu tư, thương mại quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 3 - Ảnh: Cục XTTM

   

Hội chợ trực tiếp với tổng diện tích 110.000 m2, chia thành 8 khu vực triển lãm theo chủ đề với mục tiêu thúc đẩy giao lưu và hợp tác kinh tế, thương mại giữa các tỉnh miền Tây Trung Quốc với các nước.

Đây là dịp tốt để các DN Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường khu vực miền Tây và miền Trung Trung Quốc - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bộ Công Thương và cộng đồng DN Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò và tiềm năng của khu vực thị trường miền Tây Trung Quốc. Trong đó, TP.Trùng Khánh là một trong những trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học công nghệ, logistic của cả khu vực miền Tây Trung Quốc do có lợi thế là điểm kết nối, trung chuyển giữa các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không giữa Trung Quốc với các nước ASEAN và EU.

Nhấn mạnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trùng Khánh thời gian qua luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ hy vọng dịch bệnh được khống chế trong thời gian tới, để Hội chợ sớm được tổ chức thường niên theo hình thức truyền thống và tiếp tục là cầu nối hiệu quả để các DN tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh trong số các nước ASEAN, trong đó kim ngạch thương mại Việt Nam - Trùng Khánh chiếm gần 45% tổng kim ngạch thương mại của Trùng Khánh với ASEAN. Việt Nam và Trùng Khánh đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là logistic.
         
Năm 2020, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thương mại song phương giữa Việt Nam với Trùng Khánh vẫn đạt gần 7 tỷ USD, tăng trưởng tới 49,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trùng Khánh đạt 5,67 tỷ USD, tăng 48,8%; xuất khẩu từ Trùng Khánh sang Việt Nam đạt khoảng 1,32 tỷ USD, tăng 53,9%. Việt Nam xuất siêu khoảng 4,3 tỷ USD sang thị trường Trùng Khánh.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy giao thương với miền Tây Trung Quốc