Thúc đẩy hợp tác giữa các nước tham gia Hiệp định CPTPP

(BKTO) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 5 đã diễn ra vào ngày 01/9 theo hình thức trực tuyến.



                
   

Phiên họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BCT

   

Phiên họp do Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi chủ trì, với sự tham gia của Bộ trưởng và quan chức cấp cao các nước: Australia, Bruney, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các Bộ, ngành: Công Thương, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã lắng nghe báo cáo công việc của các Ủy ban, Hội đồng và Nhóm công tác chuyên môn của Hiệp định CPTPP, cũng như tình hình hợp tác giữa các nước CPTPP trong việc triển khai các sáng kiến thúc đẩy việc thực thi Hiệp định CPTPP.

Các Bộ trưởng khẳng định trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hiệp định CPTPP đã và đang tiếp tục đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi kinh tế và thương mại, giúp duy trì và tăng cường khả năng phục hồi các chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng khẳng định sẽ duy trì và củng cố hệ thống thương mại đa phương với trọng tâm là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với các thành viên WTO khác nhằm đạt được kết quả thành công tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 sắp tới.

Tại Phiên họp, các Bộ trưởng dành thời gian thảo luận về việc mở rộng Hiệp định CPTPP, đặc biệt là việc gia nhập của Vương quốc Anh, ghi nhận những kết quả đạt được và nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vương quốc Anh để chuẩn bị cho phiên họp đầu tiên của Nhóm công tác về việc gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh.

Kết thúc Phiên họp, các Bộ trưởng đã thông qua Quyết định của Hội đồng CPTPP về thành lập Ủy ban Thương mại điện tử và Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác giữa các nước tham gia Hiệp định CPTPP