Thúc đấy hợp tác Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

(BKTO) - Truyền thống hợp tác hữu nghị giữa ba tổ chức Mặt trận Campuchia - Lào - Việt Nam là niềm tự hào trong cách mạng giải phóng dân tộc trước đây; là động lực phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả cho ngày nay.

hoi-ghj-lao.jpg
Quang cảnh Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 5. Ảnh sưu tầm

Mới đây, Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 5 đã diễn ra tại Thủ đô Viêng Chăn - Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa 3 cơ quan mặt trận 3 nước trong thời gian qua, nhất trí nội dung hợp tác giữa 3 bên ngày càng thực chất, sâu rộng, hiệu quả và không ngừng phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc phát triển quan hệ giữa 3 nước.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực thời gian qua diễn biến phức tạp, khó lường, Campuchia-Lào-Việt Nam luôn luôn đoàn kết, sát cánh, gắn bó bên nhau, chủ động phối hợp, tích cực hỗ trợ lẫn nhau thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa ba nước không ngừng phát triển, ngày càng tốt đẹp.

Quan hệ ba nước với bề dày truyền thống, đoàn kết, tương ái là tài sản vô cùng quý báu được xây dựng từ sự đồng cam cộng khổ, hy sinh của ba dân tộc, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân ba nước dày công vun đắp.

Mặt trận ba nước đã tập hợp, đoàn kết đông đảo các lực lượng, các tầng lớp nhân dân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân ba nước. Truyền thống hợp tác hữu nghị giữa ba tổ chức Mặt trận là niềm tự hào trong cách mạng giải phóng dân tộc trước đây và là động lực phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả cho ngày nay.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đánh giá cao cơ chế hợp tác Mặt trận ba nước trong thời gian qua, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của mỗi nước nhằm thúc đẩy hợp tác giữa ba Mặt trận một cách sâu sắc, thiết thực và hiệu quả hơn. Đây là dịp để ba bên đánh giá kết quả thực hiện Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa ba Mặt trận trong giai đoạn 2020 - 2023, đồng thời xây dựng, ký kết Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2027.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị 3 bên quan tâm, thúc đẩy và tham gia sâu sát hơn đối với Chương trình hợp tác trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, cần đánh giá đầy đủ những kết quả đã đạt được và những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giai đoạn 2020 -2023 và đề xuất những sáng kiến, giải pháp mới, phù hợp với tình hình mới; rút ra bài học, kinh nghiệm trong thực tiễn, nhằm thúc đấy hợp tác giữa ba tổ chức Mặt trận, góp phần phát triển chung quan hệ ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam; trao đổi, thống nhất các nội dung hợp tác giữa ba tổ chức trong giai đoạn 2024 -2027 để triển khai hiệu quả, thiết thực.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Campuchia và Lào tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập tại Campuchia và Lào; nhấn mạnh phía Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Lào và người dân Campuchia sinh sống, lao động và học tập tại Việt Nam...

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị hai nước tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ tích cực công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Lào và Campuchia.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam đã ký Chương trình hợp tác giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước giai đoạn 2024 - 2027. 

Theo đó, ba bên tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên của 3 nước có hiểu biết sâu sắc và tự hào về truyền thống lịch sử đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa nhân dân 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào; thúc đẩy và khuyến khích hợp tác giữa Mặt trận các cấp của 3 nước thông qua các hoạt động như khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mặt trận các tỉnh, huyện có chung đường biên giới tăng cường giao lưu, mở rộng hợp tác hỗ trợ lẫn nhau phát triển cơ sở hạ tầng kết nối hiệu quả…

Cùng chuyên mục
Thúc đấy hợp tác Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam