Thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Trung ương (NHTW) Thái Lan đã đồng chủ trì thành công Phiên họp Nhóm công tác về hệ thống thanh toán ASEAN tại Luang Prabang, Lào.



                
   

NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan đồng chủ trì Phiên họp Nhóm công tác về hệ thống thanh toán ASEAN tại Lào. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại cuộc họp, các thành viên WC-PSS đã tập trung thảo luận về tiến độ và kết quả triển khai các hoạt động ưu tiên cùng các sáng kiến hợp tác trong năm 2022, bao gồm xây dựng chỉ số sẵn sàng thanh toán điện tử ASEAN, thực hiện các chỉ số G20 về thanh toán, thúc đẩy kết nối thanh toán QR xuyên biên giới giữa các nước ASEAN và xây dựng khuôn khổ liên thông dữ liệu ASEAN.

Cuộc họp cũng đã cập nhật tiến độ và kinh nghiệm triển khai kết nối thanh toán xuyên biên giới giữa các nước ASEAN. Trong đó, đáng chú ý là việc triển khai kết nối hệ thống thanh toán tức thời PayNow của Singapore và PromptPay của Thái Lan - liên kết đầu tiên trên thế giới giữa hai hệ thống chuyển tiền nhanh (FPS) của hai quốc gia.

Trên cương vị đồng chủ trì WC-PSS, NHNN đã chủ động phối hợp với NHTW Thái Lan đưa ra các sáng kiến mới về kết nối thanh toán xuyên biên giới theo hướng dành ưu tiên cao cho việc nghiên cứu/trao đổi về xây dựng một khuôn khổ/hạ tầng kỹ thuật đa phương chung của khu vực.

Theo đề xuất của NHNN, tại cuộc họp, các thành viên đã dành nhiều thời gian trao đổi và thảo luận về sáng kiến kết nối thanh toán xuyên biên giới trên cơ sở hợp tác với Dự án Nexus của BIS - Dự án do Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) triển khai nhằm kết nối các hệ thống thanh toán tức thời (IPS) giữa các quốc gia trên thế giới để cung cấp dịch vụ thanh toán nhanh xuyên biên giới thông qua việc liên thông và kết nối cơ sở hạ tầng thanh toán giữa các quốc gia.

Để triển khai sáng kiến này và thảo luận khả năng kết nối QR nội khối ASEAN, các nước cũng trao đổi về ý tưởng hình thành Nhóm công tác bao gồm đại diện của các công ty thanh toán thẻ quốc gia và đại diện các NHTW của các nước ASEAN.

Trong khuôn khổ cuộc họp, hội thảo về tăng cường tính an toàn và khả năng chống chịu của các bên vận hành và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cũng đã được tổ chức để các bên cùng nhau trao đổi, thảo luận về các tiêu chuẩn tối thiểu về an toàn có thể áp dụng đối với các bên cung cấp dịch vụ thanh toán.

Kết thúc Phiên họp, các thành viên đã thống nhất về các nội dung dự kiến báo cáo tại Hội nghị Ủy ban Cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) vào ngày 18/10/2022 tại Singapore.

Các thành viên chia sẻ nhận định WC-PSS là Nhóm công tác có tính hiệu quả và thực chất nhất với nhiều sáng kiến hữu ích đã và đang được triển khai trên thực tế. Với sự tham gia của các thành viên là các cán bộ NHTW có nhiều kinh nghiệm về thanh toán và hội nhập ngân hàng khu vực ASEAN, Nhóm đã và đang góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kết nối thanh toán trong khu vực.
         
Trong khuôn khổ hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN, Nhóm công tác về Hệ thống Thanh toán khu vực ASEAN (WC-PSS) được thành lập năm 2010 với mục tiêu góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, liên kết hệ thống thanh toán khu vực ASEAN theo chuẩn nhằm thúc đẩy các luồng lưu chuyển vốn và hội nhập tài chính. Giai đoạn 2022-2024, NHNN đang giữ vai trò đồng chủ trì Nhóm công tác WC-PSS cùng với NHTW Thái Lan.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Những giải pháp tăng cường sức mạnh chuỗi cung ứng từ BIDV
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Sản phẩm Tài trợ chuỗi cung ứng của BIDV bao gồm các sản phẩm hỗ trợ như Tài trợ nhà cung cấp, Tài trợ nhà phân phối và Bao thanh toán trong nước. Nhiều doanh nghiệp (DN) lựa chọn sản phẩm này để tối ưu hóa chi phí và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Ba thách thức cần giải quyết của hệ thống an sinh xã hội Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần giải quyết được 3 thách thức của hệ thống an sinh xã hội (ASXH): Việc làm phi chính thức, già hóa dân số, biến đổi khí hậu.
  • Báo chí là lực lượng xung kích trên tuyến đầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là lĩnh vực khó, vì vậy, các nhà báo viết về đề tài này cần có trình độ nghiệp vụ chắc chắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc.
  • Chuyển đổi số, đơn giản hóa trong tuyển sinh giúp giảm lãng phí, rủi ro cho thí sinh và các trường
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 vừa kết thúc, với những thay đổi quan trọng lần đầu tiên được áp dụng và mang lại kết quả tích cực góp phần hướng đến minh bạch hóa, đảm bảo công bằng cao nhất cho thí sinh. Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) đã có những chia sẻ về công tác tuyển sinh vừa qua, cũng như thẳng thắn nhìn nhận những bất cập cần phải giải quyết để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.
  • VCCI đề xuất miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
Thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới