Thúc đẩy nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa họp trực tuyến với các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp về việc sửa đổi Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.



                
   

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: mpi.gov.vn

   

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Việt Nam đã phát triển được hệ thống khu công nghiệp với 394 khu công nghiệp, 26 khu kinh tế cửa khẩu và 18 khu kinh tế ven biển.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được lượng vốn đầu tư lớn, cung cấp nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế đã bộc lộ những hạn chế về quy hoạch, mô hình, chất lượng thu hút đầu tư, phát triển bền vững cân bằng giữa yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường, hiệu quả sử dụng đất…

Để hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 theo định hướng của Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì nghiên cứu và xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP.

Chia sẻ về quan điểm sửa đổi Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Nghị định sẽ được sửa đổi một cách toàn diện để tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như tạo dư địa để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp cho khu công nghiệp, khu kinh tế và thu hút những dự án có chất lượng cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) Trần Quốc Trung đã trình bày tóm tắt 6 nội dung chính liên quan tới nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bao gồm: Phương hướng xây dựng, phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế; Điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp; Phương thức huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng; Quản lý hoạt động chế xuất; Giá cho thuê lại đất trong khu công nghiệp; Các loại hình khu công nghiệp.

Ý kiến phát biểu của các nhà đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp thứ cấp tại cuộc họp đã tập trung vào các vấn đề đang còn nhiều bất cập như: diện tích, giá đất, tỷ lệ lấp đầy, đấu giá đấu thầu, phân khu chức năng…

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế