Thúc đẩy phát triển các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội

(BKTO) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phối hợp tổ chức sự kiện SIB Connect 2023 với chủ đề “Kinh doanh thành công, nâng tầm tác động”.

a_106080-enhanced-nr.jpg
"Sách Trắng: Các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội năm 2023" được ra mắt trong khuôn khổ sự kiện SIB Connect 2023. Ảnh: UNDP

Sự kiện SIB Connect 2023 là dịp để các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB), cơ quan của Chính phủ, nhà đầu tư và các tổ chức trung gian chia sẻ những sáng kiến, bài học kinh nghiệm, thảo luận về thách thức và cơ hội phát triển của hệ sinh thái SIB.

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, các SIB đang phát triển nhanh chóng và sôi động, ước tính hiện có khoảng 27.000 SIB. Tuy nhiên, các SIB, đặc biệt là các doanh nghiệp do người yếu thế làm chủ hoặc làm việc với người yếu thế (phụ nữ, dân tộc thiểu số, người khuyết tật…) vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực thực hiện cả hai mục tiêu tạo ra lợi nhuận đồng thời với tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường.

Đặc biệt, trong và sau đại dịch Covid-19, các SIB tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là năng lực quản lý hạn chế, thiếu khung đo lường tác động xã hội và khả năng tiếp cận nguồn tài chính không đầy đủ.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái các tổ chức hỗ trợ SIB cũng còn thiếu cả về số lượng, chất lượng và sự kết nối. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ SIB nằm ở các quy định khác nhau khiến SIB khó tiếp cận...

Trong bối cảnh đó, Dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19” (Dự án ISEE-COVID) được triển khai đã tích cực hỗ trợ nâng cao năng lực của các SIB.

Đồng thời, Dự án cũng giúp tăng cường năng lực và sự phối hợp giữa các tổ chức trung gian hỗ trợ SIB; cũng như tăng cường năng lực hoạch định và xây dựng chính sách của các cơ quan quản lý nhằm tạo điều kiện cho các SIB phát triển...

Phát biểu tại sự kiện, bà Bùi Thu Thủy - Phó Cục trưởng phụ trách, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các SIB tại Việt Nam còn khiêm tốn về số lượng, quy mô còn nhỏ.

Tuy nhiên, các SIB đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy áp dụng các nguyên tắc, mô hình kinh doanh bền vững đối với các doanh nghiệp trong nước, nhằm giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tiếp cận các thị trường nước ngoài, tiếp cận được các nguồn vốn xanh.

Trong khuôn khổ sự kiện, “Sách Trắng: Các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội năm 2023” lần đầu tiên được ra mắt.

Sách Trắng được biên soạn nhằm phản ánh quá trình phát triển và ghi nhận những đóng góp quan trọng của các SIB; đồng thời cung cấp bức tranh tổng thể về SIB tại Việt Nam phục vụ hoạt động thống kê, nghiên cứu, góp ý và xây dựng chính sách của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

"Sách Trắng: Các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội năm 2023" được xây dựng trong khuôn khổ Dự án ISEE-COVID, do Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNDP thực hiện, với sự hỗ trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (GAC).

Ông Brian Allemenkinders - Tham tán phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chia sẻ, một trong những mục tiêu của chương trình hợp tác phát triển của Canada là nhằm thúc đẩy các nguồn vốn tư nhân để hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững và bao trùm. Các SIB đã và đang đóng góp cho các thành tựu của Việt Nam hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG).

"Việc ra mắt Sách Trắng về SIB không chỉ là sự ghi nhận những hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường của các tổ chức này, mà còn cung cấp cơ sở dữ liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan, ban ngành, để có các quyết sách phù hợp, nhằm thúc đẩy phát triển các SIB..." - ông Brian Allemenkinders nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ SIB Connect 2023 còn diễn ra các hoạt động đối thoại chuyên sâu, kết nối kinh doanh, kết nối cố vấn/chuyên gia hỗ trợ và triển lãm các sản phẩm chất lượng cao của SIB./.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy phát triển các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội