Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức

(BKTO) - Sau một thập niên thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức, hai nước đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đồng thời vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.



Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức (10/2011-10/2021), do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Konrad Adenauer (KAS) tổ chức vào ngày 15/10.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, thời điểm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức (ngày 11/10/2011) là dấu mốc lịch sử mở ra một chương mới trong quan hệ giữahai nước.
                
   

Thứ trưởngBộ Ngoại giao Tô Anh Dũng phát biểu tại Tọađàm.Ảnh: Trung Hiếu

   

Theo đó, sau một thập niên, hai nước đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực; trong đó, quan hệ chính trị tiếp tục được củng cố thông qua trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc cấp cao tại các diễn đàn đa phương.

Hợp tác kinh tế trở thành trụ cột quan trọng hàng đầu khi Đức là đối tác thương mại số một của Việt Nam trong Liên minh châu Âu; Việt Nam cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại khu vực Đông Nam Á.

Các lĩnh vực quan trọng khác như giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, hợp tác Việt - Đức cũng đạt được nhiều thành tựu lớn, nhất là các trọng tâm hợp tác về năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và dạy nghề.

Về phía Đức, ông Martin Thummel - Phó Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đức khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trong thập niên vừa qua đã được triển khai hiệu quả trên cả bình diện song phương và đa phương.

Đối với Đức, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất trong khu vực ASEAN; đồng thời việc tăng cường quan hệ với Việt Nam cũng là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
                
   

Quang cảnh buổi Tọađàm.Ảnh: Trung Hiếu

   

Trao đổi tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, về mặt chính trị, Việt Nam và Đức cần tiếp tục gia tăng đối thoại chiến lược, tăng tần suất trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao nhằm củng cố vững chắc mối quan hệ Việt - Đức.

Về hợp tác kinh tế, năm 2020, Việt Nam đã vượt Singapore và Malaysia để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á, với kim ngạch thương mạisong phương đạt 15 tỷ USD. Đồng thời, dòng dịch chuyển vốn đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai bên ngày một tăng.

Mặc dù vậy, các đại biểu nhận định quan hệ hợp táckinh tế giữa hai nước thời gian qua vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá. Cụ thể, kim ngạch thương mại của Việt Nam vào Đức mới chỉ chiếm khoảng 0,3% - 0,4% trong tổng kim ngạch thương mại của Đức; đầu tư của Đức vào Việt Nam cũng còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch thương mại của Việt Nam vào Đức cũng ít hơn kim ngạch thương mại của Việt Nam với một số đối tác khác…

Từ thực tế đó, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, các đại biểu đề xuất Chính phủ hai nước cần tiếp tục thúc đẩy đối thoại hiệu quả trên nhiều cấp; hoàn thiện thể chế, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanhthông thoáng để thu hút đầu tưcủa doanh nghiệp hai nước; đề xuất và triển khai các dự án đầu tư với quy mô lớn hơn, chú trọng tăng cường sự hiện diện đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam…./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • VCCI đề xuất nâng số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2021-2025 (Dự thảo) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất nâng chỉ tiêu về số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số.
  • Lao động Việt Nam tại Nhật Bản được tăng lương tối thiểu giờ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kể từ tháng 10/2021, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản điều chỉnh đáng kể tiền lương tối thiểu giờ theo từng địa phương tại nước này. Như vậy, lao động Việt Nam tại Nhật Bản có cơ hội được tăng lương tối thiểu giờ.
  • Thêm 05 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cập nhật thêm 05 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại (COD) và được hưởng cơ chế giá ưu đãi (FIT) do kịp tiến độ vận hành trước ngày 01/11/2021.
  • Điểm danh những ngành hàng nhiều tiềm năng tăng trưởng "hậu" Covid-19
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện từ năm 2020 đã gây ra không ít khó khăn đối với sản xuất kinh doanh của DN tại thị trường trong nước cũng như cản trở hoạt động xuất nhập khẩu tới các quốc gia. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (Bảng xếp hạng PROFIT500) năm 2021 đối với 339 DN niêm yết cho thấy, có đến 53,1% DN vẫn giữ vững được đà tăng trưởng lợi nhuận trong suốt giai đoạn 2019-2020 và 6 tháng đầu năm 2021.
  • Nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ số cho phụ nữ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng số của phụ nữ.
Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức