VCCI đề xuất nâng số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2021-2025 (Dự thảo) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất nâng chỉ tiêu về số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số.



                
   

VCCIđề xuấtnâng chỉ tiêu vềsố lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số -Ảnh minh họa: TTXVN

   

VCCI cho biết, Dự thảo đặt ra chỉ tiêu đạt “100.000 DN được hỗ trợ chuyển đổi số” trong giai đoạn 2021-2025. Như vậy, số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi sốlà khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số DN tính đến hết năm 2020, đó là chưa tính đến các đối tượng là hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Do đó, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo nâng chỉ tiêu về số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số và nêu rõ các mức độ hỗ trợ.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc bổ sung các chỉ tiêu lượng hóa có liên quan vào Dự thảo như: tỷ lệ DN tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; tỷ lệ DN tham gia xuất nhập khẩu; tỷ lệ DN tận dụng các ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do; tỷ lệ DN tăng trưởng xuất nhập khẩu...

Cũng theo VCCI, trong Dự thảo, các quan điểm, định hướng phát triển DN trong giai đoạn 5 năm (2021-2025) khá rõ ràng, hợp lý và đã xác định được những vấn đề cốt lõi để hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển như: tiếp tục hướng tới cải cách thể chế, cải cách về môi trường kinh doanh; hỗ trợ DN phục hồi và tăng trưởng, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19…

Tuy nhiên, để thể hiện quan điểm, định hướng toàn diện hơn, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm nguyên tắc “đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm dựa trên tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng, minh bạch và hợp lý” trong cơ chế quản lý thời gian tới; bởi vì, thời gian qua, nguyên tắc quản lý rủi ro được áp dụng và đã cho thấy hiệu quả trong việc vừa đảm bảo mục tiêu quản lý của Nhà nước vừa tạo thuận lợi cho DN.

Ngoài ra, VCCI cho biết, Dự thảo cũng đặt ra chỉ tiêu: “Lũy kế đến năm 2025, sẽ có hơn 2,1 triệu DN đăng ký thành lập; trong đó có khoảng 710 nghìn DN đăng ký thành lập mới trong giai đoạn 2021-2025”.

Theo VCCI, việc đặt ra chỉ tiêu về số lượng DN đăng ký thành lập mới cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam thuận lợi, nhất là về các thủ tục gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, số DN đang hoạt động sẽ phảnánh sát hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế, mức độ thuận lợi của môi trường đầu tư kinh doanh trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện để các chủ thể kinh doanh có thể hoạt động.

Hơn nữa, Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 1,5 triệu DN hoạt động. Do đó, VCCI đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu về số lượng DN hoạt động trong giai đoạn 2021-2025 vào Dự thảo./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sau một thập niên thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức, hai nước đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đồng thời vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.
  • Lao động Việt Nam tại Nhật Bản được tăng lương tối thiểu giờ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kể từ tháng 10/2021, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản điều chỉnh đáng kể tiền lương tối thiểu giờ theo từng địa phương tại nước này. Như vậy, lao động Việt Nam tại Nhật Bản có cơ hội được tăng lương tối thiểu giờ.
  • Thêm 05 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cập nhật thêm 05 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại (COD) và được hưởng cơ chế giá ưu đãi (FIT) do kịp tiến độ vận hành trước ngày 01/11/2021.
  • Điểm danh những ngành hàng nhiều tiềm năng tăng trưởng "hậu" Covid-19
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện từ năm 2020 đã gây ra không ít khó khăn đối với sản xuất kinh doanh của DN tại thị trường trong nước cũng như cản trở hoạt động xuất nhập khẩu tới các quốc gia. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (Bảng xếp hạng PROFIT500) năm 2021 đối với 339 DN niêm yết cho thấy, có đến 53,1% DN vẫn giữ vững được đà tăng trưởng lợi nhuận trong suốt giai đoạn 2019-2020 và 6 tháng đầu năm 2021.
  • Nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ số cho phụ nữ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng số của phụ nữ.
VCCI đề xuất nâng số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số