Thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

(BKTO) - Với tương quan Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ cho thấy giữa hai nước còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác, qua đó góp phần đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới.



Đây là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) tổ chức vào ngày 08/03.
                
   

Quang cảnh Hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.Ảnh: VCCI

   

Còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước

Phát biểu tại Hội nghị, dẫn lại lời Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã từng nói: “Hiện nay, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong các chuỗi cung ứng mà Hoa Kỳ dựa vào, Việt Nam cũng là đối tác lớn của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Nam Á”, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI khẳng định có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hợp tác tốt để góp phần định hình quan hệ tương lai của hai quốc gia.

Chẳng hạn như về lĩnh vực năng lượng, ông Phạm Tấn Công chia sẻ, Việt Nam hiện đang dành ưu tiên cao cho các nỗ lực phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững, với mục tiêu giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính. Do đó, các DN Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện khí (LNG), năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện các mục tiêu về an ninh năng lượng.

Hay như trong lĩnh vực kinh tế số, ông Phạm Tấn Công cho biết, xuất khẩu toàn cầu vềdịch vụ công nghệ thông tin ngày càng tăng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Theo đó, năm 2020, giá trị xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu đạt 711 tỷ USD, gần gấp đôi so với mức 364 tỷ USD của năm 2011.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nhiều hiệp định khác, trong đó các hiệp định đã thiết lập các tiêu chuẩn cao về phát triển kinh tế số, đã mở ra những cơ hội phát triển mới cho các DN Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ là một nước phát triển, trong đó đã đạt nhiều thành tựu về phát triển kinh tế số, do đó các DN Hoa Kỳ có thể hợp tác và chia sẻ với các DN Việt Nam nhữngkinh nghiệm vềphát triển kinh tế số.

Chia sẻ thêm về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ở góc độ vĩ mô, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện các nhà đầu tư Hoa Kỳđãđầu tư vào hơn 20 lĩnh vực trong nềnkinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon, P&G… Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.
                
   

Thứ trưởng Bộ Công ThươngĐỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị.Ảnh: VCCI

   

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao và đang tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Tương lai phát triển của nền kinh tế Việt Nam gắn kết ngày càng chặt chẽ với tương lai của khu vực, cũng như sự ổn định trong các quan hệ với các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

“Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là hợp tác về kinh tế số, công nghệ, năng lượng, cơ sở hạ tầng… Đây là những lĩnh vực hợp tác còn nhiều tiềm năng và kỳ vọng sẽ trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong tương lai” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cần tăng cường hợp tác để hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững

Để hiện thực hóa những tiềm năng hợp tác trên giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh 2 điểm quan trọng mà hai bên cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Trước hết, hai nước cần hợp tác chặt chẽ để đưa quan hệ kinh tế - thương mại đi vào ổn định và tiếp tục là động lực của quan hệ song phương, trong đó cần phát huy cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) mà Bộ Công Thương và Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) là 2 cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, để kiến tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, tăng cường đối thoại chính sách, thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư và kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Hai là, trong bối cảnh “bình thường mới”, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực hợp tác để hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững, cùng nhau định hình những chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu mới, có sức chống chịu tốt hơn trước những cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Về phía Hoa Kỳ, ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành AmCham tại Hà Nộichia sẻ, Việt Nam đượcđánh giálà một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vai trò này dự báo còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, các DN, nhà đầu tư Hoa Kỳ đã, đang đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam cũng như quá trình chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế.

Giám đốc điều hành AmCham cũng bày tỏ tin tưởng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. “Những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và các định hướng hợp tác giữa hai nước được được trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần tạo động lực cho cộng đồng DN hai nước xây dựng chiến lược tiếp cận, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư theo hướng hài hòa, bền vững, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới” - ông Adam Sitkoff nhấn mạnh./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới