Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hàn Quốc cân bằng và bền vững

(BKTO) - Chiều 23/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22-24/6.

tthq.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol . Ảnh: quochoi.vn

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Tổng thống Hàn Quốc lựa chọn thăm Việt Nam ngay sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, là chuyến thăm đầu tiên tới khu vực Đông Nam Á, thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân Ngài Tổng thống đối với quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chuyến thăm sẽ là dấu ấn quan trọng, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tin tới vì lợi ích của mỗi nước và lợi ích thiết thực của nhân dân, doanh nghiệp hai nước.

Vui mừng trước những bước phát triển mới trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan hệ hai nước đã thực sự bước sang hành trình mới với khí thế mới, xung lực mới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc, coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng, lâu dài và là một đối tác ưu tiên hàng đầu, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì, tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và tăng cường giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong quan hệ tổng thể giữa hai nước, hợp tác giữa Quốc hội hai nước đóng vai trò quan trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban chuyên trách và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Hàn duy trì giao lưu, trao đổi thường xuyên.

Đặc biệt, vào đầu năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đã có chuyến thăm Việt Nam rất thành công. Hai bên hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn liên nghị viện đa phương, góp phần tích cực vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực và thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định quan hệ hai nước ngày càng phát triển chặt chẽ, có thể trở thành mẫu mực ở khu vực Đông Á. Đặc biệt, trong suốt 30 năm qua, hai nước đã không ngừng thúc đẩy hợp tác và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển cao hơn trong thời gian tới.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước có phần quan trọng của Quốc hội trong hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời bày tỏ mong muốn Quốc hội hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ cho chặng đường hợp tác hai nước trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đã, đang và phát triển rất mạnh mẽ, là trụ cột, trở thành động lực dẫn dắt các lĩnh vực hợp tác khác; đánh giá cao đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh và đóng góp nhiều ý kiến trong hoàn thiện thể chế pháp luật của Việt Nam.

tgc.jpg
Quang cảnh cuộc hội kiến. Ảnh: quochoi.vn

Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ba điểm.

Một là, hai nước cần tăng cường hơn nữa tạo thuận lợi thương mại cho nhau, tiếp tục thúc đẩy quy mô thương mại hai nước theo mục tiêu đã đề ra theo hướng cân bằng và bền vững hơn, không để Việt Nam nhập siêu quá lớn từ Hàn Quốc.

Hai là, đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc, hợp tác hai bên để hình thành một số chuỗi cung ứng chiến lược mà hai bên có tiềm năng, thế mạnh và có nhu cầu. Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc hiện diện lâu dài, ngày càng mở rộng và thành công tại Việt Nam.

Ba là, đề nghị Tổng thống Hàn Quốc quan tâm mở rộng quy mô cung cấp ODA cho Việt Nam, tăng mức độ ưu đãi và bổ sung thêm điều kiện vay không ràng buộc đối với các khoản vay Hàn Quốc dành cho Việt Nam trong Quỹ Hợp tác và phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), sớm hoàn tất thủ tục cần thiết để Việt Nam sớm tiếp cận được khoản vay trong Quỹ Xúc tiến phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDPF), thúc đẩy triển khai Thỏa thuận khung đối với 02 khuôn khổ này.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực khác, như lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hợp tác lao động thời vụ, lao động làm việc kỳ nghỉ; hợp tác khoa học công nghệ; hợp tác đa phương và các vấn đề quốc tế, khu vực…

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ nhất trí cao về những đề xuất của Chủ tịch Quốc hội, khẳng định mong muốn làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, dù trong bối cảnh biến động khó lường của kinh tế thế giới nhưng với tiềm lực hiện có, các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục quan tâm đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, củng cố nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ mong muốn Quốc hội Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp an tâm đầu tư bền vững, lâu dài, ổn định tại Việt Nam.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đề nghị phía Việt Nam quan tâm tháo gỡ những vấn đề liên quan đến giấy phép lao động và thị thực cho công dân Hàn Quốc; tháo gỡ những vấn đề liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu hướng đến duy trì ưu đãi đầu tư, giảm thiểu rủi ro và lo lắng của các doanh nghiệp.

Trao đổi về những vấn đề Tổng thống Hàn Quốc quan tâm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội và Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu, Quốc hội Việt Nam đã yêu cầu Chính phủ rà soát các ưu đãi đầu tư, đồng thời chủ động điều kiện cần thiết để dự kiến trong kỳ họp cuối năm sẽ thảo luận về nội dung này, hướng đến giữ vững và nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn trong quá trình này, phía Hàn Quốc quan tâm chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hàn Quốc cân bằng và bền vững