Tiếp tục mở ra một chương hợp tác mới thành công trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

(BKTO) - Sáng 23/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Kim Sung-tae - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) và ông Kang Seoghoon - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).

55.jpg
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Chính phủ

Hàn Quốc đang đứng thứ nhất về đầu tư tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, với tư cách là đối tác rất quan trọng, Hàn Quốc đang đứng thứ nhất về đầu tư; thứ hai về ODA, lao động và du lịch; thứ ba về thương mại với Việt Nam.

Đến nay, tổng vốn đăng ký của các dự án đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam lên đến 82 tỷ USD, kim ngạch thương mại năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2021. Đối với Hàn Quốc, Việt Nam hiện cũng là đối tác kinh tế lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Với việc nâng tầm quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện, Chính phủ Việt Nam mong muốn hai nước tiếp tục mở ra một chương hợp tác mới thành công rực rỡ, trong đó kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc, bao gồm cả các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình, hỗ trợ tích cực cho quan hệ song phương Việt Nam-Hàn Quốc, đặc biệt là quan hệ kinh tế tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng được gặp các Lãnh đạo cấp cao nhất của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) nhân dịp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam. Có thể nói IBK và KDB là hai đại diện tiêu biểu của các doanh nghiệp có vốn Chính phủ Hàn Quốc trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chúc Chủ tịch IBK và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành KDB có chuyến công tác thành công.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá rất cao chuyến thăm lần này của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, đánh dấu lần đầu tiên chuyến thăm một nước trong khu vực Đông Nam Á đầu tiên của ngài Tổng thống; tin tưởng Chính phủ hai nước sẽ thống nhất về phương hướng và chương trình hành động cụ thể nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới, mối quan hệ tốt đẹp được dầy công xây dựng và vun đắp suốt ba thập kỷ qua.

66.jpg
Phó Thủ tướng ghi nhận những đóng góp tích cực của ngân hàng KDB, IBK trong vai trò là cầu nối quan trọng kết nối các nhà đầu tư Hàn Quốc với các nhu cầu tài trợ cho các chương trình, dự án quan trọng tại Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế

Trao đổi về tình hình kinh tế Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Với các yếu tố ổn định về chính trị, kinh tế vĩ mô, môi trường kinh doanh đang ngày càng lành mạnh, cùng với việc các tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá và dự báo tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và thời gian tới, Việt Nam đang tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.

Trao đổi về hợp tác kinh tế hai nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, bên cạnh hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan quản lý khu vực tiền tệ, ngân hàng Hàn Quốc, không thể không nhắc tới vai trò của các tổ chức ngân hàng - tài chính Hàn Quốc tại Việt Nam. Các tổ chức này đã và đang kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật Việt Nam, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư song phương ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng ghi nhận những đóng góp tích cực của ngân hàng KDB, IBK trong vai trò là cầu nối quan trọng kết nối các nhà đầu tư Hàn Quốc với các nhu cầu tài trợ cho các chương trình, dự án quan trọng tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng chúc mừng kết quả hoạt động đáng khích lệ của IBK tại Việt Nam thời gian qua; đánh giá cao việc IBK gần đây đã mở rộng hoạt động hướng tới các khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, trong đó có các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đồng hành với kinh tế Việt Nam và phù hợp với các định hướng lớn của Chính phủ hiện nay.

Phó Thủ tướng đề nghị IBK tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thế mạnh của mình, đặc biệt là vai trò quan trọng đối với khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp tục hoạt động an toàn, hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc KDB với vai trò là một trong những mô hình ngân hàng phát triển 100% vốn Chính phủ thành công nhất đã ký kết và triển khai các Bản ghi nhớ về hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam nhằm chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm giá trị, hỗ trợ Bộ Tài chính xây dựng định hướng mô hình hoạt động phù hợp để tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Cho rằng, các kiến thức, kinh nghiệm này có giá trị tham khảo hữu ích cho quá trình triển khai thực hiện cơ cấu lại và xây dựng định hướng hoạt động cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn trong thời gian tới KDB tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực phù hợp cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xử lý hồ sơ của 2 ngân hàng KDB và IBK

Trao đổi về đề xuất của lãnh đạo KDB và IBK, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết: Hàn Quốc hiện là quốc gia có số lượng hiện diện của các tổ chức tài chính - ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam và vẫn đang tiếp tục có số lượng hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập hiện diện mới nhiều nhất hiện nay.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), thời điểm hiện nay NHNN đang cùng lúc xử lý hồ sơ của 6 tổ chức ngân hàng Hàn Quốc đề nghị cấp phép mở mới hiện diện, trong đó có IBK và KDB. Tất cả các hồ sơ đều đã được NHNN Việt Nam có văn bản hướng dẫn theo quy định hiện hành.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tại Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc tháng 3 vừa qua, ông và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung Ho cũng đã trao đổi về vấn đề này. Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đều ghi nhận ý kiến của Lãnh đạo Hàn Quốc về việc xem xét xử lý đối với hồ sơ của các ngân hàng chính sách Hàn Quốc như KDB và IBK.

NHNN cũng đã có báo cáo Chính phủ về tình hình xử lý các hồ sơ cấp phép thành lập hiện diện thương mại đối với hồ sơ của các ngân hàng Hàn Quốc đặc biệt là hồ sơ của 2 ngân hàng chính sách của Chính phủ Hàn Quốc là IBK và KDB.

“Tôi tin tưởng rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm có chỉ đạo cụ thể để giải quyết thấu đáo về vấn đề này trong thời gian tới" - Phó Thủ tướng cho hay./.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục mở ra một chương hợp tác mới thành công trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc