Thúc đẩy tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

(BKTO) - Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Vương quốc Anh, để hiện thực hóa các ý tưởng, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Thông điệp trên được ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh 2023 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24/11, tại Hà Nội.

2.jpg
Các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh: BCT

Hoạt động này diễn ra ngày sau Khóa họp của Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước lần thứ 13 và để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len (1973-2023).

Theo ông Tạ Hoàng Linh, trong 50 năm qua, mối quan hệ, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được hình thành và phát triển trên nhiều lĩnh vực, cấp độ. Trong đó, hợp tác về kinh tế - thương mại luôn là điểm sáng. Đến nay, Vương quốc Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trên thế giới và lớn thứ 4 của Việt Nam ở khu vực châu Âu.

Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia tăng trưởng hơn 3 lần - kể từ khi hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh tuyên bố nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010 đến nay - đạt mức 6,84 tỷ USD năm 2022.

Đặc biệt, với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5/2021 và mới đây là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 16/7/2023 tiếp tục tạo những động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư song phương phát triển trong thời gian tới.

Trong bối cảnh trao đổi thương mại của Việt Nam với hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm tại châu Âu sụt giảm do căng thẳng địa chính trị và những khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, hai nước vẫn giữ được đà tăng trưởng dương với kết quả 10 tháng đầu năm 2023 rất đáng khích lệ, đạt 5,87 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có sự tăng trưởng tốt, như sản phẩm từ cao su (66%), dây điện và dây cáp điện (55,5%), điện thoại các loại và linh kiện (21%), máy móc thiết bị (15,5%) và các nhóm hàng nông sản như rau quả (15,5%), hạt điều (7,2%), cà phê (5,7%)…

Việt Nam cũng tăng cường nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Vương quốc Anh, đặc biệt là dược phẩm và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng phục vụ sản xuất.

Về đầu tư, Việt Nam đã trở thành điểm đến tin cậy, bền vững của Vương quốc Anh. Tính đến cuối tháng 10/2023, Vương quốc Anh có 550 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,28 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Vương quốc Anh có tổng cộng 43 dự án đầu tư cấp mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 58,6 triệu USD. Các dự án khá đa dạng trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, công nghiệp, xử lý môi trường, tài chính ngân hàng, kinh doanh bất động sản, bán lẻ, giáo dục, y tế… Còn Việt Nam hiện có 14 dự án đầu tư sang Vương quốc Anh với tổng vốn đầu tư đạt 17,3 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Tạ Hoàng Linh đánh giá, những kết quả này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của nhà đầu tư hai nước. Việc Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới; đồng thời mở rộng thêm cánh cửa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam được tiếp cận thị trường với quy mô nhập khẩu hằng năm lên tới 900 tỷ bảng Anh.

Ông David Johnstone, Trưởng bộ phận thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (Bộ Kinh doanh và Thương mại, Vương quốc Anh) nhấn mạnh, ngoài các lợi ích rõ rệt về mặt thuế quan, bổ sung thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn, CPTPP sẽ tạo ra những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp hai nước trong việc tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, thuận lợi hóa quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, tạo tiềm năng tăng trưởng đột phá…

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh