Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp thu ngân sách nhà nước

(BKTO) - Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp khả thi.

ngan-hang-tphcm.jpeg
Thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2023 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 83,3% dự toán năm. Ảnh minh họa

Thu ngân sách nhà nước 10 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 269.552 tỷ đồng, thực hiện 83,3% dự toán năm. Trong đó, thu từ hoạt động sản xuất - kinh doanh 160.653 tỷ đồng, đạt 82,7% dự toán năm.

Tình hình thu ngân sách nhà nước 10 tháng đầu năm 2023 chưa đạt kết quả như kỳ vọng, với tổng số thu giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chính là tăng trưởng kinh tế trong và ngoài nước gặp khó khăn.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thực hiện thu đủ các khoản thu thường xuyên. Tổ chức rà soát kỹ các báo cáo tài chính, nắm bắt kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại… nhằm đôn đốc tạm nộp thuế đúng với thực tế phát sinh; kịp thời thu các khoản thuế từ cổ tức, lợi nhuận còn lại; tập trung thu những khoản thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn, tránh tình trạng phát sinh số tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp thuế.

dai-dien-cuc-thue-tphcm-giai-dap-nhieu-cau-hoi-truc-tiep-tai-hoi-nghi-lien-quan-den-cac-van-de-mien-giam-uu-dai-thue-tndn-thue-gtgt.jpg
Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải đáp nhiều câu hỏi trực tiếp tại Hội nghị liên quan đến các vấn đề miễn, giảm, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng (GTGT). Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Cục Thuế Thành phố phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) vừa tổ chức Hội nghị đối thoại nhằm phổ biến những chính sách thuế mới và giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến lĩnh vực thuế cho hơn 570 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Ngoài 50 câu hỏi được người nộp thuế gửi trước, cơ quan thuế đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi trực tiếp tại Hội nghị liên quan đến hóa đơn điện tử và các vấn đề miễn, giảm, ưu đãi thuế TNDN, thuế GTGT, giao dịch liên kết, lệ phí môn bài, hoàn thuế GTGT.

Cụ thể, liên quan tới vướng mắc về cách tính thuế 10% hay 8% đối với các thiết bị, linh kiện trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, truyền hình, cán bộ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giải đáp, căn cứ theo các quy định hiện hành, trường hợp công ty kinh doanh nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất GTGT khác nhau (8% nếu thuộc trường hợp được giảm thuế GTGT, 5% hoặc 10%), công ty phải tính, khai thuế GTGT theo từng mức thuế suất quy định đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp không xác định theo từng mức thuế suất thì phải tính và nộp thuế theo mức thuế suất cao nhất của hàng hóa, dịch vụ. Việc xác định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT hay không thì căn cứ vào các hàng hóa, dịch vụ thực tế đang kinh doanh (bán ra), đối chiếu với các nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế được liệt kê tại Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP theo nguyên tắc: Nếu hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ được liệt kê tại các phụ lục nêu trên thì không được giảm thuế GTGT. Ngược lại, nếu hàng hóa, dịch vụ (đang áp dụng thuế suất 10%) không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ tại các phụ lục trên thì được giảm thuế GTGT và áp dụng thuế suất 8%.

Về việc khấu trừ thuế GTGT đối với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế tại Việt Nam (Facebook, Google,...), trường hợp các nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế (các loại thuế theo quy định) tại Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài thì khi thực hiện dịch vụ trên nền tảng ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam, công ty không phải thực hiện khấu trừ và kê khai thuế nhà thầu theo quy định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC.

Để đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách nhà nước thì khi ký kết hợp đồng, Công ty phải xác định rõ trách nhiệm của nhà cung cấp nước ngoài trong việc kê khai, nộp thuế (các loại thuế theo quy định) đối với phần doanh thu nhận được của nhà cung cấp tại Việt Nam để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế.

Hóa đơn mua dịch vụ do nhà cung cấp nước ngoài phát hành, cung cấp cho Công ty nếu không thuộc loại hóa đơn GTGT theo quy định hiện hành thì Công ty không được khấu trừ thuế GTGT theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 173/2016/TT-BTC)./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp thu ngân sách nhà nước